วันพฤหัสบดีที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2555

>> เวียดนามเริ่มลงมือก่อสร้างศูนย์อวกาศแห่งชาติ ใกล้กับกรุงฮานอยแล้ว

เวียดนามเริ่มลงมือก่อสร้างศูนย์อวกาศแห่งชาติ ใกล้กับกรุงฮานอยแล้ววานนี้ (19 ก.ย.)

ศูนย์อวกาศแห่งชาติเวียดนาม ตั้งอยู่ที่ฮัวลัก ไฮเทค พาร์ค ใกล้กรุงฮานอย ในพื้นที่ 9 เฮคตาร์ โดยจะเป็นความร่วมมือระหว่างเวียดนามและญี่ปุ่นโดยมีมูลค่าการก่อสร้างทั้งสิ้นราว 600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2018

เมื่อวานนี้ ได้มีพิธีเปิดโครงการก่อสร้างศูนย์อวกาศแห่งชาติในกรุงฮานอยของเวียดนาม นายชอ วาน มินห์ ประธานศูนย์การศึกษาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของเวียดนาม ซึ่งรับผิดชอบโครงการศูนย์อวกาศ กล่าวว่าโครงการดังกล่าว นับเป็นหลักชัยในการพัฒนาประเทศและกล่าวขอบคุณญี่ปุ่นที่ให้การช่วยเหลือ

เวียดนามมีแผนจะใช้โครงการด้านอวกาศ เพื่อส่งดาวเทียมสำรวจสภาพอากาศ ซึ่งจะเป็นดาวเทียมดวงแรกของประเทศ โดยดาวเทียมดังกล่าวญี่ปุ่นจะเป็นผู้ผลิต มีกำหนดจะปล่อยขึ้นสู่วงโคจรในปี 2017  ส่วนดาวเทียมดวงที่ 2 ทีมวิศวกรของเวียดนามที่กำลังฝึกอบรมอยู่ในญี่ปุ่นจะเป็นผู้ผลิตขึ้นเอง ทั้งนี้ เวียดนามซึ่งมีชายฝั่งทะเลเป็นแนวยาว จึงมักประสบภัยพายุและภัยพิบัติอื่นๆ เป็นประจำ แต่ยังไม่มีดาวเทียมตรวจสอบสภาพอากาศไว้ใช้งาน

ทั้งนี้ หากการก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ เวียดนามจะถือเป็นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีความเพียบพร้อมด้านเทคโนโลยีอวกาศมากที่สุด

ที่มา : มติชน

แต่ประเทศไทย.....มีแต่คน "พูด" รักชาติ รักประชาชน เต็มไปหมด...จนตัวเองเจริญก้าวหน้า.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น