วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

>> คำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ ที่ 536/2546 เรื่องให้สหกรณ์จัดทำทะเบียนคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์

ตามหนังสือสำนักงานสหกรณ์จังหวัดตาก ที่ ตก 0010/ว 846 ลงวันที่ 29 มิถุนายน 2555 เรื่องซักซ้อมการปฏิบัติตามคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ ถึงคณะกรรมการสหกรณ์ทุกสหกรณ์ ความว่า

ตามคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ ที่ 536/2546 ลงวันที่ 21 เมษายน 2546 เรื่อง ให้สหกรณ์จัดทำทะเบียนคณะกรรมการดำเนินสหกรณ์ทุกประเภท รวมทั้งชุมนุมสหกรณ์ ไว้เป็นหลักฐาน รวมทั้งให้รายงานวาระการดำรงตำแหน่งคณะกรรมการดำเนินการทุกครั้งที่มีการประชุมใหญ่ และมีวาระเลือกตั้งคณะกรรมการดำเนินการ เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบและป้องกันไม่ให้มีความผิดพลาดวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการดำเนินการ ตามเจตนารมย์ของ พรบ.สหกรณ์ พ.ศ.2542 มาตรา 50

สำเนา

  เพื่อประโยชน์ในการตรวจสอบของสหกรณ์และป้องกันไม่ให้มีความผิดพลาดวาระการดำรง   ตำแหน่งในคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ทุกประเภท รวมทั้งชุมนุมสหกรณ์ตามเจตนารมณ์กฎหมายใน มาตรา 50 แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542
  ฉะนั้น อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 16(8) แห่งพระราชบัญญัติสหกรณ์ พ.ศ. 2542 จึงออกคำสั่งนายทะเบียนสหกรณ์ไว้ ดังนี้
  1. ให้สหกรณ์ทุกประเภทรวมทั้งชุมนุมสหกรณ์จัดทำทะเบียนคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์     ไว้เป็นหลักฐาน
  2. แบบทะเบียนให้สหกรณ์จัดทำตามตัวอย่างที่แนบท้ายคำสั่งนี้
  ทั้งนี้  ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
  สั่ง  ณ  วันที่   21 เมษายน พ.ศ. 2546
(ลงนาม)  เรืองชัย   บุญญานันต์
(นายเรืองชัย   บุญญานันต์)
รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์
รองนายทะเบียนสหกรณ์ ปฏิบัติการแทน
นายทะเบียนสหกรณ์


พรบ.สหกรณ์ พ.ศ.2542 มาตรา 50
          "ให้สหกรณ์มีคณะกรรมการดำเนินสหกรณ์ ประกอบด้วย ประธานกรรมการหนึ่งคน และกรรมการอื่นอีกไม่เกินสิบสี่คนซึ่งที่ประชุมใหญ่เลือกตั้งจากสมาชิก
           คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ มีวาระอยู่ในตำแหน่งคราวละสองปีนับแต่วันเลือกตั้ง ในวาระเริ่มแรกเมื่อครบหนึ่งปีนับแต่วันเลือกตั้ง ให้คณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออกจากตำแหน่งเป็นจำนวนหนึ่งในสองของคณะกรรมการดำเนินการสหกรณ์ทั้งหมดโดยวิธีจับฉลาก และให้ถือว่าเป็นการพ้นจากตำแหน่งตามวาระ
           กรรมการดำเนินการสหกรณ์ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งอาจได้รับเลือกตั้งอีกได้ แต่ต้องไม่เกินสองวาระติดต่อกัน
           ในกรณีที่การเลือกตั้งกรรมการดำเนินการสหกรณ์แทนตำแหน่งที่ว่าง ให้กรรมการดำเนินการสหกรณ์ที่ได้รับเลือกตั้งอยู่ในตำแหน่งเท่ากับวาระที่เหลืออยู่ของผู้ที่ตนแทน"


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น