วันพุธที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

>> คมคนคิด_1 หมอพิเชษฐ์ ประธาน สอ.สาธารณสุขตาก

ด้วยความตั้งใจของบล็อก "ชมรมสหกรณ์จังหวัดตาก" ที่จะเป็นสื่อกลางการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างสหกรณ์ในจังหวัดตาก ปลายทางที่ความเป็นเครือข่ายระหว่างสหกรณ์ที่เข้มแข็งและยั่งยืน และด้วยความคิดเห็นของประธานชมรมฯ (ณรงค์  ชัยแก้ว, ผจก.สกก.บ้านตาก) ที่เห็นว่าเครือข่ายของสหกรณ์ควรเริ่มต้นจาก "คนในสหกรณ์ต่างๆ" บล็อกนี้จึงตั้งใจนำเสนอ "ความคิดเห็นของคนในสหกรณ์ต่างๆ" เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกันเป็นเบื้องต้น

ปัญหาของการแสดงความคิดเห็นอยู่ที่คนไทยไม่ค่อยกล้าแสดงออกซึ่งความคิดเห็นกับสาธารณะ เนื่องจากถูกอบรมสั่งสอนให้อยู่ในระบบต้องเชื่อฟังผู้ใหญ่มาตลอด เราจึงมักเก็บตัว เก็บความคิดอยู่ในขอบเขตของตัวเอง เราจึงขาดความความเชื่อมั่นในความคิดเชิงสร้างสรรค์ ไม่สามารถคิดสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ขึ้นมาได้ เป็นประเทศรับจ้างทำของ คอยรับคำสั่งเท่านั้น เมื่อลงมือทำงานก็จะคิดทำกันเฉพาะในแวดวงของตัวเอง บูรณาการงานกันไม่ได้จริง ๆ ฯลฯ

มีโอกาสนั่งประชุมแลกเปลี่ยน เรียนรู้การทำงาน วิธีคิดของคนในสหกรณ์หลายๆ สหกรณ์ และในหลายๆ สหกรณ์นั้น "คนในสหกรณ์ต่างๆ" มีความคิดดีๆ มากมาย เพียงแต่รับรู้กันอยู่ในวงของตนเอง หนึ่งในนั้นที่ตั้งใจนำมาเสนอให้กับเพื่อนพ้องน้องพี่เป็นท่านแรกคือ ประธานกรรมการสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขตาก จำกัด นายแพทย์พิเชษฐ์  บัญญัติ

และขอขอบคุณคุณหมอมากที่ได้อนุญาตให้นำความคิดของท่านมาเผยแพร่ และคงจะมีอีกหลายงานที่ท่านสร้างประโยชน์ให้กับเมืองตาก ที่ไม่เฉพาะเรื่องของสหกรณ์ (ด้วยความจริงใจไม่ใช่ยอกันไปกันมานะครับ)

Dr. Phichet Banyati
Director of Phetchabun Provincial Health office
Phetchabun Provincial Health Office

"งานหลายงานทำตามหน้าที่ 
แต่งานหลายงานก็ทำด้วยใจรัก 
แม้ไม่ใช่หน้าที่ก็เต็มใจทำ และทำอย่างเต็มกำลังความสามารถ"

ประธานกรรมการดำเนินการสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขตาก จำกัด
“เข้าใจคนกู้ รู้ใจคนฝาก รักษาความมั่นคง โปร่งใสทุกกระบวนการ”

ผมได้รับเกียรติจากสมาชิกให้เข้ามาบริหารงานสหกรณ์ออมทรัพย์สาธารณสุขตาก จำกัด จนครบ ๑ วาระ (๒ปี) ได้ผลักดันให้มีการดำเนินงานตามแนวทางที่วางไว้คือ “เข้าใจคนกู้ รู้ใจคนฝาก รักษาความมั่นคง โปร่งใสทุกกระบวนการ” อย่างเป็นรูปธรรมและเกิดผลประโยชน์แก่มวลสมาชิก สอดคล้องกับยุทธศาสตร์และคำขวัญของสหกรณ์ที่ว่า “เก็บออม เกื้อกูล เพิ่มพูน พัฒนา”

          “เข้าใจคนกู้” ด้วยการตอบสนองความต้องการของสมาชิกที่จำเป็นต้องกู้เงินเพื่อไปใช้ตามความจำเป็นของสมาชิก มีการกำหนดวงเงินกู้ที่สูงขึ้น คงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ไว้ในระดับเดิมแม้สถาบันการเงินอื่นๆจะเพิ่มอัตราสูงขึ้น กำหนดประเภทเงินกู้ที่ตอบสนองความต้องการเฉพาะของสมาชิกมากขึ้น ทำให้สามารถนำเงินฝากที่ล้นระบบและเป็นภาระจ่ายดอกเบี้ยของสหกรณ์มาใช้ให้เกิดประโยชน์แก่สมาชิกจนมีวงเงินกู้ที่จ่ายให้แก่สมาชิกเพิ่มขึ้นถึง ๒๐๐ ล้านบาทในปีที่ผ่านมา จัดบริการเงินกู้เพื่อการเคหสงเคราะห์ให้สมาชิกได้ผ่อนชำระบ้านในอัตราที่ต่ำลง

          “รู้ใจคนฝาก” เป็นการตอบสนองต่อวัตถุประสงค์หลักของสหกรณ์ที่เน้นการเก็บออมและเกื้อกูลแก่กันและกันระหว่างสมาชิก รักษาระดับเงินฝากอย่างสมดุลกับเงินกู้และสามารถแข่งขันกับสถาบันการเงินที่ระดมเงินฝากด้วยอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่สูงขึ้นได้โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องของสหกรณ์ในการนำเงินมาจัดบริการเงินกู้แก่สมาชิก

          “รักษาระดับความมั่นคง” ไว้ไม่ให้เสียสมดุลทั้งจากเงินกู้และเงินฝาก ไม่นำเงินไปลงทุนในกิจกรรมที่สุ่มเสี่ยงต่อการเกิดปัญหาเสถียรภาพทางการเงิน ไม่มุ่งหากำไรจากการปล่อยเงินกู้จนเกิดภาวะเสี่ยงจากสภาพหนี้สูญ สร้างหลักประกันเงินกู้ให้แก่สมาชิกผู้กู้และผู้ค้ำประกันด้วยระบบฌาปนกิจสงเคราะห์ที่มีค่าใช้จ่ายโดยรวมต่ำกว่าการใช้ระบบประกันชีวิต ทำให้ในปีที่ผ่านมาไม่มีหนี้สูญเลย ขยายทุนเรือนหุ้นจากกลุ่มสมาชิกผู้กู้ และขยายฐานสมาชิกเพิ่มด้วยการจัดให้มีสมาชิกสมทบที่เปิดโอกาสให้กลุ่มลูกจ้างชั่วคราวของหน่วยบริการได้มีโอกาสเก็บออมเงินตามขบวนการสหกรณ์ออมทรัพย์

          “โปร่งใสทุกกระบวนการ” เน้นย้ำการทำงานเป็นทีมอย่างมีส่วนร่วม ปฏิบัติตามระเบียบและข้อบังคับของสหกรณ์ ปรับปรุงระเบียบสหกรณ์ให้ทันสมัย คล่องตัว เป็นไปตามที่นายทะเบียนสหกรณ์กำหนดและคำนึงถึงความเสมอภาคและเป็นธรรมแก่สมาชิกทั้งกลุ่มผู้กู้และผู้ฝาก

          จากการดำเนินการดังกล่าวส่งผลให้สหกรณ์มีกำไรที่สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา แม้จะอยู่ในสภาวะการแข่งขันอย่างรุนแรง ในโอกาสนี้ ผมขอขอบคุณสมาชิกทุกท่านที่ได้สนับสนุนการดำเนินกิจกรรมต่างๆของสหกรณ์เป็นอย่างดี และขออวยพรให้สมาชิกทุกท่านมีความสุข ความเจริญด้วยจตุรพิธพรชัยทุกประการ

ที่มา : http://www.gotoknow.org/blogs/posts/475962

Reporter : A Horse With No Name.
แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม คลิก "ความคิดเห็น" ด้านล่างนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น