วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

>> วังเจ้าประชุม เสวนา ประธานกลุ่ม

ท่ามกลางเสียงเล่าขานกันมาตลอดว่า "สหกรณ์วังเจ้าดำเนินงานไม่ได้เรื่อง...." และส่วนตัวนั้นเคยถูกเชิญไปเป็นวิทยากรหลายครั้ง ทั้งในสหกรณ์เอง และงานนอกสหกรณ์ ทำให้ต้องศึกษาข้อมูลผลการดำเนินงานย้อนหลัง เห็นว่าปัญหาเรื่องตัวเลขนั้นยังเป็นปัญหาไม่หนักหน่วงมากมายเท่าไหร่ พอมีหนทางแก้ไขได้ จึงเริ่มต้นเสนอให้นัดประชุม เสวนา ประธานกลุ่มก่อนเป็นเบื้องต้น

วันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2555 งานนี้จึงจำเป็นต้องขอความอนุเคราะห์จาก ท่านอุดร  ตันติสุนทร เช่นเดิม เนื่องจากเป็นผู้สนับสนุนสหกรณ์มาแต่แรกตั้ง จึงเชิญท่านมาร่วมวงเสวนา หาหนทางแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาสหกรณ์วังเจ้า


 ท่านอุดร  ตันติสุนทร  ก็ตอบรับและมาร่วมงานเหมือนเช่นทุกครั้งที่ผ่านมา ในฐานะอดีต รมช.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และในฐานะผู้ริเริ่มก่อตั้งสหกรณ์วังเจ้า รวมทั้งให้การสนับสนุนในทุกๆ เรื่อง เช่นที่ดินสร้างสำนักงาน โรงสีจากบริษัทผาแดง เครื่องอัดเม็ดปุ๋ยอินทรีย์ ฯลฯ ย่อมมองเห็นภาพของสหกรณ์มากกว่าที่เราเห็นกันโดยทั่วๆ ไป


ประธานกลุ่มก็คุ้นหน้าคุ้นตากัน เนื่องจากเป็นสหกรณ์เล็กๆ ผมก็ได้เปรียบหน่อยเคยได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรมาหลายครั้ง จึงมีความคุ้นเคยกันอยู่บ้าง


ในความเชื่อส่วนตัว ในฐานะเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ ต้องคิดแสวงหาความร่วมมือ หาหนทางแก้ไข ปรับปรุง พัฒนาสหกรณ์ ไม่ใช่มานั่งบ่นนั่งว่าสหกรณ์ดำเนินงานไม่ดีอย่างนั้น ไม่ดีอย่างนี้ แต่ในความเชื่อเช่นนี้ต้องสำนึกตนเองเสมอว่า เป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริม คำพูด คำแนะนำต่างๆ นั้น สหกรณ์เป็นผู้ปฏิบัติเอง (take action) และสหกรณ์นั้นเป็นผู้รับความเสี่ยงเอง (take risk) ฉะนั้นคำแนะนำจึงจำเป็นต้องเกิดจากการมีส่วนร่วมของสหกรณ์เอง มีส่วนร่วมในความรู้ ความเข้าใจ เมื่อเป็นเช่นนี้ได้ การปรับปรุง พัฒนาน่าจะค่อยๆ ขยับไปได้ 


ในชวงบ่ายท่านอุดร  ตันติสุนทร  ยังคงร่วมวงเสวนาด้วยจนถึงเวลาบ่ายสามโมงเย็น จึงขอตัวเดินทางกลับ

คาดว่าในเดือนเมษายน 2555 ผมคงได้รับคำสั่งให้เป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมสหกรณ์ ประจำสหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินวังเจ้า จำกัด ที่ไปดำเนินการตรงนี้เพราะได้รับการร้องขอจากคณะกรรมการ ผู้จัดการสหกรณ์

Reporter : A Horse With No Name.
คลิก "ความคิดเห็น" ด้านล่างนี้เพื่อแสดงความคิดเห็นเพิ่มเติม ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น