วันศุกร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2555

>> สถานีวิทยุเสียงสหกรณ์ออนไลน์

สถานีวิทยุเสียงสหกรณ์ออนไลน์
เพื่อร่วมสร้างสรรค์เครือข่ายสหกรณ์อย่างมีส่วนร่วม
(ตั้งแต่ 8 มิถุนายน 2555)

ตารางออกอากาศของเสียงสหกรณ์ออนไลน์
Sorry ! Under Construction !


การรับฟังวิทยุเสียงสหกรณ์ออนไลน์
สามารถรับฟังได้หลายวิธี เช่น

1.เปิดหน้าเว็บไซท์ชมรมสหกรณ์จังหวัดตาก takcoop.blogspot.com คือหน้าเว็บนี้

2.เปิดฟังด้วยโปรแกรม WinAmp ทำได้ 2 วิธี
   2.1) ด้วยการโหลดไฟล์นี้ (เสียงสหกรณ์ออนไลน์.pls) ไปเก็บไว้ที่เครื่องของท่าน แล้วดับเบิ้ลคลิกไฟล์ที่ดาวน์โหลดได้นี้ เครื่องจะเปิดโปรแกรม WinAmp ขึ้นมาเอง อย่าลืมต่อเน็ตด้วยนะครับ (จำให้ได้นะครับว่าดาวน์โหลดไปเก็บไว้ตรงไหน)
   2.2) ต่อเน็ตแล้ว เปิดโปรแกรม WinAmp แล้วดำเนินการตามรูปภาพนี้้


มีข้อขัดข้องประการใด ได้โปรดกรุณาแนะนำเรา ฝากข้อความได้ที่หน้า CBox ด้านบนนี้...ขอบพระคุณมากครับ

ท่านสามารถก็อปปี้โค้ดสถานีวิทยุเสียงสหกรณ์ออนไลน์นี้ ไปติดที่เว็บไซท์ บล็อก หรือ เฟซบุคส์ของท่านได้ตามโค้ดข้างล่างนี้
โค้ดแบบเล่นบน Flash Player



ที่มาที่ไปของสถานีวิทยุบนอินเตอร์เน็ต

ด้วยความคิดส่วนตัวในเรื่องของการประชาสัมพันธ์ มีโอกาสทำครั้งแรกคราวที่เปิดตัวโครงการนิคมการเกษตรครั้งแรก ที่นิคมสหกรณ์แม่สอด เมื่อได้รับคำถามมา ก็เสนอความคิดไป แล้วได้รับคำตอบว่าทำได้เลย ไม่ต้องอธิบายอะไรกันมากมาย ในใจก็หนักใจเพราะไม่เคยทำมาก่อนเลย เห็นแต่เขาทำกันบนเน็ต แต่เชื่อว่าคนอื่นเขาทำกันได้ ก็น่าจะทำได้ พยายามทำบนเซิฟเวอร์ในที่ทำงานก็ไปไม่รอด ค้นหา นั่งแกะเอกสารภาษาอังกฤษเป็นตั้ง ลองผิดลองถูกมานานพอสมควร สุดท้ายใช้เวลามากเกินไป เช่าเซิฟเวอร์จริงดีกว่า ก็เงินอีกนั่นแหละ......

เช่าเซิฟเวอร์จริงได้แล้ว การถ่ายทอดสดนอกสถานที่ทำไงต่อไป ปัญหาสัญญานอินเตอร์เน็ต เอาไงดีสมัยก่อนการใช้แอร์การ์ดต่อเน็ตในต่างจังหวัดไม่ต้องคิดถึงมันเลย   อาศัยเป็นที่ปรึกษา POC ของจังหวัด ขึ้นลงประชุมที่ศาลากลางบ่อย  เห็นรถต่อเชื่อมสัญญานอินเตอร์เน็ตผ่านดาวเทียม IP Star ที่จัดซื้อมาเพื่อรองรับกรณีภัยพิบัติในพื้นที่ห่างไกล เพื่อให้การสื่อสารยังสามารถสื่อสารกันได้ บอกพรรคพวกว่าพี่จะเอาอย่างนี้ ช่วยได้ไหม ! ได้ครับพี่ ทำหนังสือมาเลย ค่าตัวไม่ต้องมาพูดกัน ก็โชคดีสมัยนั้นคำว่าบูรณาการมันค้ำคอกันอยู่ อะไรก็ง่ายขึ้น !
เฮ้ย ! บนเน็ตอย่างเดียวก็ห่างไกลคนพื้นที่ไป ติดต่อสถานีวิทยุจริงๆ ดีกว่า ก็ได้รับควา่มร่วมมือดี ขอแค่มีสัญญานโทรศัพท์ก็ส่งเสียงออกสถานีวิทยุได้แล้ว หาสายโทรศัพท์ภายนอกยาวๆ มาลากสายจากกล่องโทรศัพท์มาเต้นท์สถานีวิทยุก็จบ นอกนั้นพรรคพวกกันจัดการให้

แล้วหากจะถ่ายทอดภาพจากกล้องทีวีไปออกบนเว็บไซท์ล่ะทำได้ไหม ก็คนอื่นทำได้ ทำไมเราจะทำไม่ได้ ศึกษาไปมา ไม่ไหวต้องใช้กล้องไม่ต่ำ 2 ตัว อุปกรณ์สลับสัญญานภาพจากกล้องอีก คนที่จะมาทำหน้าที่แต่ละหน้าที่ สุดท้ายเงิน จบ ! พักไว้ก่อนวันข้างหน้า สักวันคงมีโอกาสได้ทำ

รับงานมาแล้วก็วิ่งวุ่นอยู่คนเดียว คุยกับใครเขาก็งงๆ มันทำอะไรของมัน สงสัยมันท่าจะบ้าไปแล้ว ไม่เป็นไรพรรคพวกช่างที่สถานีวิทยุมี ทุกคนทุ่มเทให้เต็มที่ เอาไงพี่ เอางี้ไหมพี่ ผมเอาอันนี้มาเพิ่มนะ มันจะได้ดีขึ้นกว่าเดิม จบ ! เสียดายค้นรูปภาพตอนนั้นไม่เจอ

ระหว่างเตรียมติดตั้งระบบ ทางสถานีวิทยุบลูเอฟเอ็มแม่สอด ที่รับจัดงานเห็นเข้า ก็เอามั่ง เอามาตั้งใกล้ๆ ขึ้นป้ายคู่กันเลย ก็ธรรมดาการค้า ความจริงพยายามจะเชื่อมสัญญานเสียงจากมิ๊กเซอร์เวทีใหญ่มาเข้ามิ๊กเซอร์ของวิทยุออนไลน์ แล้วคอยตัดเสียงสลับกัน แต่คุยกับเจ้าหน้าที่เวทีใหญ่ไม่ค่อยรู้เรื่อง มันต่อให้แบบงงๆ เสียงก็ไม่เข้ามา มิ๊กเซอร์เขาก็ตัวใหญ่มหึมา หากนั่งไล่หารูเสียบคงใช้เวลานาน เลิกๆๆ ไม่เป็นไร หัวหน้าส่วนจังหวัดที่เห็นว่างๆ ไปเชิญมาคุยเรื่องภาระกิจ หน้าที่กับโครงการนี้ พี่หวัดดี....ขอเชิญพูดออกอากาศทางอินเตอร์เน็ตหน่อย เขาก็งงๆ กัน แต่ก็เดินตามมาพูดออกอากาศ พูดแล้วบางคนชักมัน มีหูฟังครอบหัว โคตรเท่ห์ คุยกันละเอียดยิบ........

ค้นรูปจากงานครั้งที่ 2 ได้ งานบริษัทผาแดงมอบโรงสีข้าวให้กับ สหกรณ์การเกษตรปฎิรูปที่ดินวังเจ้า จำกัด เมื่อ 4 พฤศจิกายน 2551 เลยมามาประกอบเรื่องนี้ให้ดูไปก่อน
งานนี้ก็วิ่งเป็นบ้าคนเดียว คนยังมองแบบงงๆ มันทำอะไรของมัน ไม่เข้าใจ ก็ได้ "อภิชาติ"  คนที่ยืนกดโทรศัพท์ข้างรถต่อสัญญานดาวเทียมรูปข้างบนนั่นแหละ กับทีมงานมาช่วย กว่าจะตั้งองศากับดาวเทียมได้ก็เหงื่อตก ขยับรถ ขยับจานกันอยู่นั่นแหละ สัญญานมันไม่นิ่ง สุดท้าย จุดธูปโว้ย !!!! เรียบร้อย สัญญานนิ่งสนิท ! ("อภิชาติ" หลังจากผู้ว่าย้ายไปหนองคาย ชวนไปมันก็อพยพครอบครัวตามไปเลย บอกว่าใกล้บ้านกว่า หนองคาย-อุบล ตอนนี้ก็ย้ายตามผู้ว่าไปชลบุรีอีกแล้ว มันจะเอาไงของมัน ไหนว่าจะกลับบ้านที่อุบล)

ก็มีแค่นี้แหละ สถานีวิทยุบนอินเตอร์เน็ต เห็น "เหน่ง" ผู้จัดการสหกรณ์นิคมแม่สอด (ขณะนั้น) เดินผ่านมา เลยดึงมานั่งเป็นพิธีกรออกอากาศ อธิบายภาระงานครึ่งรอบ เหน่งคุยจ้อยๆ 
นี่ก็ขออีกแล้ว สวท.ตาก FM.102 MHz.ยกทีมงานมาช่วยเหมือนเดิม ซ้ายสุด "น้องเมิร์ช" มัทธิดา  ธรรมราช คนบ้านตาก ตอนนี้บรรจุแล้วอยู่ที่ สวท.กำแพงเพชร ส่วนด้านหลังนั้นเป็นเครื่องเสียงของเวทีใหญ่ มิ๊กเซอร์เล็กๆ เหมือกัน OUT เสียงออกมา IN ที่มิกซ์เซอร์ของวิทยุออนไลน์ จบ !
ทุกอย่างพร้อม ลุย ! 
ท่านอาสา  สารสิน จาก บ.ผาแดง ผู้มอบ
พี่เบิ้ม ประธานกรรมการ สกก.วังเจ้า ผู้รับมอบ 
ท่านอุดร  ตันติสุนทร ที่ปรึกษาสหกรณ์ฯ วังเจ้า ผู้ประสานกับ บ.ผาแดง
ทดลองเดินเครื่อง พี่เบิ้มอธิบายมือไม้เป็นระวิง....เสร็จงานนี้ ผมย้ายไปพิษณุโลก...!

เล่ามายืดยาวเพื่อให้เห็นภาพของสถานีวิทยุบนอินเตอร์เน็ต สิ่งที่วาดหวังไว้ตั้งแต่แรกแต่ยังไม่ได้ทำเลย คือการร่วมกันจัดรายการวิทยุระหว่างทางราชการและสหกรณ์ทั้งจังหวัดตาก หวังเพียงให้เกิดการทำงานร่วมกันด้วยความสุข ลดช่องว่าง สร้างเครือข่ายที่เป็นเอกภาพ ซึ่งน่าจะตามมาด้วยความลื่นไหลในอีกหลายๆ เรื่อง....! (จะมาบ้านั่งผลักดัน ขับเคลื่อนสหกรณ์อยู่คนเดียวหรือไง....)

ยินดีรับใช้เพื่อนพ้องน้องพี่ทุกท่านครับ...!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น