วันพุธที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2555

>> เรื่องของผู้หญิงกับความคาดหวังของวงการไอที "Girls Who Code" องค์กรเพื่อผู้หญิงในวงการไอที

ช่วงแรกๆ นี้ จะขอนำแสดงก่อน แสดงให้เห็นความหลากหลายของข้อมูลข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับวงการสหกรณ์ หลังจากนี้สักพักเพื่อนพ้องน้องพี่ทั้งหลายต้องโซโลเองแล้วครับ......พี่น้องทั้งหลาย ตลอดเวลาที่ผ่านมาพวกเราก้มหน้าก้มตาอยู่กับตัวเองมาตลอด ลองหันหน้ามาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กัน แล้วจะรู้ว่าพวกเรามีอะไรตั้งมากมายที่ต้องทำ น่าทำ น่าลองดูสักตั้ง แน่นอนครับ เรื่องยากจะกลายเป็นเรื่องง่ายๆ อย่างไม่เคยคิดมาก่อน....ไม่เชื่อลองถามวังเจ้ากับเมืองดูซิครับ......
โดบส่วนตัวอยู่กับคอมพิวเตอร์ตัวแรกที่ใช้ CPU เบอร์ 386 SX เบอร์ 486 DX นั้นโคตรอลังการไกลเกินฝันเลยละตั้งสามหมื่นกว่าถึงสี่หมื่นกว่า....ตั้งแต่ระบบปฏิบัติการ DOS 4 เมื่อ DOS 5 ตกมาถึงมือถึงกับสั่นเชียวละ.....ก็อยู่ในวงการมานาน....พบเจอหมด...เด็กใหม่ ชายหญิง.....ขาเก๋า เขี้ยวลากดิน....เ้ซียนกรุงเทพ.....พูดออกมาเป็นปืนกล เราเซ่อรับประทานไปเป็นเดือน......
ถึงวันนี้เจอข่าวเรื่องผู้หญิงกับวงการไอที.....แล้วมันเกี่ยวกับสหกรณ์อย่างไร...ที่ว่ามา......วันนี้ในสหกรณ์เรามีคอมพิวเตอร์รอบตัว.....และรอบตัวเราล้วนแต่เป็นผู้หญิง......และวันนี้เราย้อนเวลา แกะตัวเราเองออกจากคอมพิวเตอร์ไม่ได้แล้ว......องค์กรของเราก็มีผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่.......แล้วผู้หญิงกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จะมีช่องทางผลักดันองค์กรเราไปสู่องค์กรชั้นได้อย่างไร......ในสายตาสังคมโลก....!
ท่ามกลางองค์กรสำหรับผู้หญิงในสหรัฐจำนวนมาก แต่มีอยู่องค์กรหนึ่งที่กำลังเป็นข่าวดังใน Wall Street Journal และ New York Times คือองค์กรชื่อเก๋ว่า "Girls Who Code" ที่ก่อตั้งขึ้นเพื่ออบรมและจุดประกายกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิง ให้เก่งเขียนโปรแกรมไม่น้อยไปกว่าพวกผู้ชาย
เป็นที่รู้กันว่าบริษัทไอที โดยเฉพาะบริษัทที่ก่อตั้งใหม่มักจะมีจุดเริ่มมาจากผู้ชาย และพนักงานส่วนใหญ่ก็เป็นผู้ชาย ส่งผลให้บริษัทหลายแห่งอย่าง Twitter, General Electric, Google และ eBay ประกาศให้การสนับสนุน Girls Who Code โดยหวังว่าความพยายามจากจุดเล็กๆ จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในวงกว้างได้
Girls Who Code ก่อตั้งโดย Reshma Saujani อดีตกลุ่มอาสาสมัครในนิวยอร์ก เธอให้เหตุผลดีๆ ในการก่อตั้งองค์กรดังนี้

     1. ผู้หญิงเป็นเพศที่ใช้เทคโนโลยีสูงมาก แต่กลับมีจำนวนผู้หญิงในวงการไอทีน้อยนิด

     2. ผู้หญิงใช้อินเทอร์เน็ตมากกว่าผู้ชาย 17%

     3. 2 ใน 3 ของเนื้อหาออนไลน์ถูกสร้างโดยผู้หญิง

     4. ตามสถิติบริษัทไอทีที่มีผู้หญิงในตำแหน่งบริหารจะได้ผลการลงทุนมากกว่าเดิม 34%

     5. บริษัทที่มีผู้หญิงในทีมเทคนิคจะช่วยให้เพิ่มประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาและมีความคิดสร้างสรรค์ที่ดีขึ้น (บริษัทนะครับไม่ใช่องค์กรราชการ...นั่นเขาทำเพื่อตอบสนองความพึงพอใจของเจ้านายเท่านั้น.....)
Girls Who Code มีการสอนกลุ่มวัยรุ่นผู้หญิงหลากหลายด้าน ทั้งการเขียนโปรแกรม, สร้างเว็บไซต์, การเริ่มต้นธุรกิจของตัวเองและวิทยาการด้านหุ่นยนต์ นอกจากนี้ยังได้กลุ่มวิศวกรผู้หญิงในบริษัทไอทีชื่อดังหลายแห่ง ยื่นมือเข้ามาเป็นที่ปรึกษาให้กับเด็กๆ อีกด้วย

ที่มา : Girls Who CodeWall Street JournalThe New York Times

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น