วันอังคารที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2555

>> 300 บริษัททั่วโลกจะร่วมประชุมด้านการลงทุนที่พม่า

เอกชนสิงคโปร์เตรียมจัดการประชุมด้านการลงทุนที่ย่างกุ้ง โดยเชิญตัวแทนรัฐบาลพบปะกับนักธุรกิจกว่า 300 บริษัท ขณะที่ตัวเลขการลงทุนในพม่าล่าสุด จีนลงทุนสูงสุด รองลงมาคือไทย ฮ่องกง และเกาหลีใต้

ระหว่างวันที่ 20 - 21 มิ.ย. นี้ที่ย่างกุ้งนี้ จะมีสัมมนาด้านการลงทุน โดยคาดหมายว่าจะมีบริษัทต่างชาติราว 300 บริษัทเข้าร่วม

โดย เครือ CMT บริษัทผู้จัดงานซึ่งมีสำนักงานอยู่ที่สิงคโปร์ให้สัมภาษณ์ Mizzima ว่า งานสัมมนา "New Myanmar Invertment Summit 2012" คาดหมายว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานจากทั่วโลก โดยจะมีการสัมมนาในเรื่องโอกาสการลงทุนในพม่า โดยภาคธุรกิจที่สำคัญ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาล และนักธุรกิจชาวพม่า หัวข้อที่จะคุยกันประกอบด้วย การเกษตร น้ำมันและก๊าซ เหมืองแร่ ไฟฟ้า และโรงงานอุตสาหกรรม

ทั้งนี้ ดร.กันซอว์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวางแผนแห่งชาติและการพัฒนาเศรษฐกิจ จะมากล่าวปาฐกถาเปิด ขณะที่อ่อง หน่าย ผู้อำนวยการของสำนักการลงทุนและการบริษัทบริษัท (DICA) จะกล่าวปาฐกถาหัวข้อ "กฎหมายการลงทุนฉบับใหม่ และโอกาสสำหรับนักลงทุนต่างประเทศ" นอกจากนี้เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลพม่าที่จะเป็นผู้กล่าวในงานสัมมนาได้แก่ ติน ติน ตู รองผู้อำนวยจากกระทรวงอุตสาหกรรม ติน อ่อง ผู้อำนวยการสำนักวางแผนพลังงาน วิน เต่ง และ จอ เต็ด ผู้อำนวยการจากกระทรวงเหมืองแร่ มาเป็นผู้อ่านปาฐกถา

ผู้อำนวยการการประชุม อีเวลีน พาค็อท จากบริษัทที่ปรึกษากลุ่ม "Bagan Capital" ซึ่งมีสำนักงานในฮ่องกงกล่าวว่า ข้อตกลงในการร่วมทุน การค้นหาบริษัทร่วมทุน ทรัพย์สินทางปัญญา และการปกป้องธุรกิจร่วมทุนระหว่างบริษัทท้องถิ่นและบริษัทต่างชาติ ทั้งหมดนี้จะมีการนำหารือในการประชุมนี้ด้วย

สำหรับการจัดการดังกล่าวยังมีหอการค้าไทย-อิตาลี หอการค้าไทย-สิงคโปร์ หอการค้าอิตาลีในสิงคโปร์ หอการค้ายุโรปในสิงคโปร์ หอการค้าเนเธอร์แลนด์ในสิงคโปร์ และเครือ Bagan Capital ในฮ่องกงเป็นผู้สนับสนุนการจัดงานด้วย

นอกจากนี้ เครือ CMT เตรียมจัดการสัมมนาที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรและการลงทุน ในหัวข้อ “Into Myanmar: Agri Trade, Investments & Infrastructure Global Summit 2012” โดยจะจัดที่ย่างกุ้งระหว่างวันที่ 25 - 26 ก.ค.

จากสถิติของทางการ นับตั้งแต่เปิดประเทศในช่วงปี 2531 ในเดือนมีนาคมปี 2555 มูลค่าการลงทุนจากต่างประเทศในพม่าอยู่ที่ 40,699 ล้านเหรียญสหรัฐ ใน 458 โครงการ 
โดยมี 31 ประเทศที่ลงทุนในพม่า 
โดยจีนอยู่ที่ 13,947 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นร้อยละ 34.5 ของมูลค่าการลงทุน 
ไทยเป็นชาติอันดับ 2 อยู่ที่ 9,568 ล้านเหรียญสหรัฐ 
ฮ่องกงอยู่ที่ 6,308 ล้านเหรียญสหรัฐ 
เกาหลีใต้อยู่ที่ 2,938 ล้านเหรียญสหรัฐ 
สหราชอาณาจักรอยู่ที่ 2,659 ล้านเหรียญสหรัฐ 
และสิงคโปร์อยู่ที่ 1,818 ล้านเหรียญสหรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น