วันอาทิตย์ที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2555

>> สกก.วังเจ้า ไปศึกษาดูงานที่ สกก.ผักไห่

แลกเปลี่ยนเรียนรู้.....จากสหกรณ์การเกษตรผักไห่ จำกัด.....
เมื่่อวันที่ 8 มิ.ย.55 ได้มีโอกาศไปศึกษาดูงานที่่ สกก.ผักไห่ (ไม่บอกก็คงรู้ จ.พระนครศรีอยุธยา) จึงขอนำเสนอกับเพื่อนพ้องน้องพี่ ชาวชมรมสหกรณ์จังหวัดตาก แต่ไม่ได้หมายความว่า เขาทำได้แล้วทำไมเราไม่ทำแบบเขาตามคำบอกกล่าวพื้นๆ ทั่วไป ! เพราะปัจจัยความสำเร็จไม่ได้อยู่ที่ต้องทำแบบเขา ! เป็นเพียงการเลือกเสนอแนวความคิดของ สกก.ผักไห่ เท่านั้น ครับผม...!
ภายในสำนักงานของ สกก.ผักไห่

วิสัยทัศน์ของ สกก.ผักไห่
สหกรณ์มั่นคง    สมาชิกมั่งคั่ง
บริหารโปร่งใส     ให้บริการเป็นเลิศ
เกิดประโยชน์ต่อชุมชน

ค่านิยมของ สกก.ผักไห่
PHAKHAI
         P : Professional : ทำงานอย่างมืออาชีพ
         H : Honour : ความมีชื่อเสียง มีเกียรติยศ
         A : Accountability : มีความรับผิดชอบสูงสุด
         K : Knowledge : ทำงานด้วยความรู้ความสามารถ
         H : Health : มุ่งเน้นให้สมาชิกมีสุขภาพแข็งแรง
         A : Achievement : ทำงานได้ผลสำเร็จ บรรลุเป้าหมาย
         I : Innovation : สร้างสรรค์ให้เกิดนวัตกรรมชุมชน

คำขวัญอำเภอผักไห่
วัตถุมงคลล้ำค่า     วังมัจฉามากมี
ของดีทำจากปลา     ในนามีข้าว




ธุรกิจของ สกก.ผักไห่
ให้เงินกู้ รับฝากเงิน จัดหาสิค้ามาจำหน่าย รวบรวมข้าวเปลือก แปรรูปเป็นข้าวสาร ให้บริการส่งเสริมการเกษตร ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวหอมชลสิทธิ์ ฯลฯ


อัตราดอกเบี้ยเงินรับฝากของ สกก.ผักไห่
ประเภทเงินรับฝาก
ดบ.บาท/ปี
เงินฝากออมทรัพย์
2.00
เงินฝากสัจจะออมทรัพย์
2.00
เงินฝากออมทรัพย์พิเศษ
3.00

ขอขอบคุณ สกก.ผักไห่ โดยคณะกรรมการดำเนินการ และ นางสาววิไลลักษณ์  นาครุ่งเรือง ผู้จัดการสหกรณ์ ที่ได้ต้อนรับอย่างอบอุ่นเป็นกันเองอย่างยิ่ง ขอบคุณมากครับ



ข้อมูลเพิ่มเติม
เรื่องของ "ข้าวหอมชลสิทธิ์"

จากข้าวหอมชลสิทธิ์ สู่ข้าวถุงแบรนด์อ่อนหวาน บันไดขั้นแรกของ สหกรณ์การเกษตรผักไห่ จำกัด
สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โดยหน่วยปฏิบัติการค้นหาและใช้ประโยชน์จากยีนข้าว ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) ร่วมกับ กรมการข้าว และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ พัฒนาพันธุ์ข้าวหอมชลสิทธิ์ทนน้ำท่วมฉับพลัน และไม่ไวต่อช่วงแสง โดยการผสมพันธุ์ระหว่างพันธุ์ข้าว IR57514 มีคุณสมบัติทนต่อน้ำท่วมฉับพลันกับสายพันธุ์ข้าวดอกมะลิ 105 โดยใช้เครื่องหมายโมเลกุลที่เกี่ยวข้องกับยีนทนน้ำท่วมและคุณภาพการหุงต้มในการคัดเลือก ทำให้มีคุณลักษณะเด่น ได้แก่ มีกลิ่นหอม ไม่ไวต่อช่วงแสงปลูกได้มากกว่า 1 ครั้งต่อปี ทนอยู่ใต้น้ำได้นาน 2-3 สัปดาห์ และมีผลผลิตข้าวเปลือก 800 กิโลกรัมต่อไร่

เขตพื้นที่ ต.ผักไห่ อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่ที่ประสบกับปัญหาน้ำท่วมในทุก ๆ ปี เนื่องจากพื้นที่บริเวณนี้ ถูกใช้เป็นพื้นที่รองรับน้ำที่ไหลบากจากภาคเหนือไม่ให้เข้าท่วมกรุงเทพฯ หรือที่เรียกว่า “พื้นที่แก้มลิง” ซึ่งส่งผลกระทบต่อชาวบ้านในบริเวณนั้น เนื่องจากอาชีพหลักของเกษตรกร คือ ทำนา ซึ่งนิยมปลูกข้าวพันธุ์พิษณุโลกเป็นหลัก แต่ข้าวพันธุ์พิษณุโลกไม่ทนต่อสภาวะน้ำท่วมขัง ทำให้ผลผลิตเสียหายเป็นอย่างมากเมื่อประสบกับภาวะน้ำท่วม
จากการทดสอบปลูกรอบแรก เกษตรกรมีความพึงพอใจต่อข้าวพันธุ์หอมชลสิทธิ์ โดยเฉพาะลักษณะทางกายภาพของข้าว ได้แก่ การติดเมล็ดดี รวงสวย การเจริญเติบโตเร็ว การแตกกอดี สหกรณ์ฯ จึงผลักดันให้สมาชิกผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีไว้ใช้ และส่งเสริมให้ปลูกข้าวเพื่อการบริโภคเป็นข้าวปลอดภัย GAP โดยอบรมให้ความรู้กับเกษตรกร และจัดหาปัจจัยการผลิตคุณภาพดีให้แก่เกษตรกร และสหกรณ์ฯ ได้เริ่มออกผลิตภัณฑ์ข้าวสารหอมชลสิทธิ์เมื่อเดือนกันยายน 2553
ด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ข้าวหอมชลสิทธิ์ และความมุ่งมั่นตั้งใจของสหกรณ์การเกษตรผักไห่ จำกัด ส่งผลให้สหกรณ์ฯ ได้รับคัดเลือกให้เป็นสหกรณ์ต้นแบบ ตามโครงการสหกรณ์ไทยสร้างสรรค์ (Creative CO-OP) ซึ่งจัดโดย 5 หน่วยงานร่วม มีกระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพ เมื่อเดือน มกราคม 2554 ซึ่งภายใต้โครงการนี้ สหกรณ์ฯได้รับการอบรมด้านการบริหารจัดการธุรกิจ จัดทำแผนธุรกิจและพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้า ส่งผลให้สหกรณ์ฯ จัดทำบรรจุภัณฑ์ข้าวสารพันธุ์หอมชลสิทธิ์ขึ้นใหม่ ภายใต้เครื่องหมายการค้า “อ่อนหวาน”
ข้าวหอมชลสิทธิ์ แบรนด์ “อ่อนหวาน” ผลิตและจัดจำหน่ายโดย สหกรณ์การเกษตรกรผักไห่ จำกัด ในราคา 2 กิโลกรัม 95 บาท และ 5 กิโลกรัม 220 บาท สนใจสั่งซื้อหรือต้องการเป็นตัวแทนจำหน่าย ติดต่อได้ที่ สหกรณ์การเกษตรผักไห่ จำกัด โทร. 0-3539-1167

ลักษณะประจำสายพันธุ์
 - ทนน้ำท่วมแบบฉับพลันในทุกระยะการเจริญเติบโต
- ข้าวเจ้าหอม ความสูงประมาณ 107 เซนติเมตร
- พันธุ์ข้าวไม่ไวต่อช่วงแสงปลูกได้ทั้งปีอายุเก็บเกี่ยวประมาณ 120 วัน
- ข้าวเปลือกสีฟางคล้ายพันธุ์ขาวดอกมะลิ 105
- จำนวนรวงต่อกอประมาณ 15 รวง (นาดำ)
- ความยาวรวงประมาณ 15 ซม.
- ลำต้น ใบสีเขียวยาวกว้างปานกลาง
- ใบธงทำมุมกับคอรวง ทรงกอตั้งแบะเล็กน้อย
เมล็ดข้าว
ขนาดกว้าง 2.5  ยาว 10.9 หนา 2.0 มิลลิเมตร
คุณสมบัติทางโภชนาการ
- ปริมาณอะไมโลส 14-15%
- ระดับค่าการสลายตัวในด่าง  (1.7% KOH) ประมาณ 2
- ซึ่งต้องการอุณหภูมิมากกว่า 74oC เพื่อทำให้แป้งสุก

H : Health : มุ่งเน้นให้สมาชิกมีสุขภาพแข็งแรง
มีสินค้าอีกตัวหนึ่ง ที่โดยทั่วไปไม่ได้รับความสนใจจากเกษตรกร แต่ที่ สกก.ผักไห่ มีจำหน่าย คือ เชื้อราบิวเวอร์เรีย บาเซียนา (B. bassiana) ซึ่งเป็นเชื้อราที่เป็นสาเหตุโรคของแมลง (entomopathogenic fungus) ที่สามารถควบคุมแมลงศัตรูพืชได้หลายชนิด เช่น ตัวอ่อนและตัวเต็มวัยของด้วง และ แมลงปากดูดต่าง ๆ ที่ปลอดภัยต่อเกษตรกร และลดการใช้สารเคมีของเกษตรกร
เนื่องจากเป็นเชื้อราที่เป็นสาเหตุโรคของแมลง จึงไม่ทันตา ทันใจ ของเกษตรกรเท่ากับการใช้สารเคมี แต่สุขภาพและผลผลิตปลอดภัย ลดต้นทุนการผลิต ตัวอย่าง เช่น การใช้กับสวนมะม่วงส่งออกที่ อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ซึ่งได้รับคำสั่งซื้อที่แน่นอน สั่งกันข้ามปี หลัการทำงานของเชื้อรา บิวเวอร์เรีย นี้คือนำเอาเชื้อโรคไปให้แมลงศัตรูพืชเป็นโรค แล้วระบาดติดต่อกันในหมู่แมลงศัตรูพืชอย่างกว้างขวาง และด้วยที่เป็นสิ่งมีชีวิต เป็นเชื้อรา ต้องการอาหาร เชื้อนี้จึงกัดกินเนื้อเยื่อของแมลงศัตรูพืช (ท่านผู้ชายทั้งหลายก็จินตนาการเรื่องสังคัง ซีม่าโลชั่น ก็แล้วกัน) ดังภาพต่อไปนี้
การขยายตัวของเชื้อราบิวเวอร์เรียเมื่อติดกับตัวแมลงศัตรูพืช จากแถวบนขวาเรียงมาทางขวาจนจบที่แถวล่างซ้ายสุด เชื่อแพร่ขยายตัวจากการกินตัวแมลงเป็นอาหาร แล้วลามไปติดตัวอื่น ๆ
ดูกันเต็ม ๆ ใช้เวลาหน่อยแต่ตายทั้งฝูงแน่นอน อย่าลืมว่าแมลงเหล่านี้ไม่สามารถดิ้นรนขวนขวายรักษาตัวเองได้เหมือนคน 

เชื้อรา B. bassiana มีประวัติและวิวัฒนาการอันยาวนานควบคู่ไปกับการควบคุมแมลงศัตรูพืช แต่ยังไม่มีรายงานถึงผลการใช้เชื้อที่ได้จากท้องถิ่นของประเทศไทยอย่างชัดเจน เพราะสายพันธุ์เชื้อราดังกล่าวที่ใช้ในปัจจุบันเป็นส่วนใหญ่เป็นสายพันธุ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศแถบยุโรปซึ่งมีราคาแพงและมีสภาพแวดล้อมที่แตกต่างจากประเทศไทยมาก จึงต้องให้ความสำคัญกับการผลิตทั้งในด้านประสิทธิภาพและการเพิ่มปริมาณเพื่อให้เกิดความสะดวกในการใช้งาน(Practical) และลดการใช้สารเคมีของเกษตรกร

เรื่องนี้เคยนำเสนอให้กับสมาชิกชั้นนำของ สกก.บ้านตากไปแล้วหนึ่่งครั้ง ตามโอกาสที่ได้รับเชิญ !

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น