วันศุกร์ที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2555

>> สกก.วังเจ้า นำสมาชิกเข้าฝึกอบรมที่วิทยาลัยชุมชนตาก

สหกรณ์วังเจ้า นำสมาชิกเข้าร่วมฝึกอบรม “โครงการ 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสนบาท”


เพื่อเป็นการขยายผลหลักสูตร “ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสนบาท” ของวิทยาลัยชุมชนตาก (วชช.ตาก) สหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินวังเจ้า จำกัด โดยการนำของ ผู้“พิเชษฐ์  พบพืช” จัดการสหกรณ์ หนึ่งในคณะกรรมการร่างหลักสูตร “ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสนบาท” ได้นำสมาชิกสหกรณ์การเกษตรฯ วังเจ้า กลุ่มทำนาอินทรีย์ข้าวหอมนิล จำนวน 20 คน เข้าร่วมฝึกอบรมที่วิทยาลัยชุมชนตาก ระหว่างวันที่ 27 – 28 มิถุนายน 2555 โดยคาดหวังว่าสมาชิกสหกรณ์การเกษตรฯ วังเจ้า จะได้นำประสบการณ์ในครั้งนี้ ไปปรับปรุงพัฒนาการทำนาของตนเองต่อไป


โครงการ “ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสนบาท” ถือได้ว่าเป็นรูปแบบของเกษตรทฤษฏีใหม่ ตามหลักปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทั้งนี้ วิธีการทำนาของเกษตรกร ตามโครงการ “ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสนบาท” ก็คือ

แบ่งแปลงนาขนาด 1 ไร่ ออกเป็น 4 ส่วน ส่วนแรก คือ "คันนา" ขนาดความกว้าง 1.5 เมตร ไว้สำหรับปลูกพืชประกอบ เช่น พริก มะนาว มะรุม โดยพืชที่ปลูกบนคันนา จะสามารถสร้างรายได้เสริมให้เกษตรกร เหลือจากการขาย สามารถทำเป็นพืชสมุนไพร ใช้ป้องกันกำจัดศัตรูพืช

ส่วนที่สอง คือขุดร่องน้ำสำหรับทำประมง เลี้ยงปลา เลี้ยงกุ้ง เลี้ยงกบ เลี้ยงหอย ซึ่งมูลสัตว์เหล่านี้จะกลายเป็นปุ๋ยแก่ข้าว สัตว์น้ำทั้งหลาย กุ้ง หอย ปู ปลา ฯลฯ ก็ปล่อยให้มันกินกันเอง

ขณะที่ส่วนที่สาม คือพื้นที่สำหรับปลูกข้าว และส่วนที่สี่ คือพื้นที่เลี้ยงเป็ดไข่ จะปล่อยเป็ดไปหากินตามแปลงนาได้ ทั้งหมดนี้เป็นการทำให้ระบบนิเวศน์เกื้อกูลต่อกัน


โครงการ “ทำนา 1 ไร่ ได้เงิน 1 แสนบาท” ของวิทยาลัยชุมชนตากนี้ เป็นการบูรณาการจากหลายภาคส่วน เช่น สหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินวังเจ้า จำกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดตาก มูลนิธิส่งเสริมการปกตรองท้องถิ่น (อุดร  ตันติสุนทร) สำนักงานพัฒนาที่ดินจังหวัดตาก สำนักงานเกษตรอำเภอเมืองตาก สำนักงานประมงจังหวัดตาก และ สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ตาก 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น