วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

>> สหกรณ์ร่วมมือกับ ธ.กรุงไทย ทำกรุงไทย เคาน์เตอร์ ไม่ได้

ตามหนังสือสำนักงานสหกรณ์จังหวัดตาก ที่ ตก 0010/ว 856 ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2555 เรื่อง แนวทางการดำเนินโครงการบริการการเงินขั้นพื้นฐานร่วมกับสหกรณ์ แจ้ง ประธานกรรมการสหกรณ์ทุกสหกรณ์

เรื่องเดิม
ธนาคารกรุงไทย แจ้งกรมส่งเสริมสหกรณ์ขอความร่วมมือให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการบริการการเงินขั้นพื้นฐานร่วมกับสหกรณ์ เพื่อร่วมกันให้บริการการเงินใก้แก่ประชาชนที่อยู่ห่างไกล ผ่านระบบงานบริการเคาน์เตอร์กรุงไทย (Krungthai Counter) โดยให้สหกรณ์เป็นตัวแทนของธนาคารกรุงไทยในการ รับฝากเงิน ถอนเงิน ในนามธนาคาร  รวมทั้งให้บริการทางการเงินอื่นๆ

คำแนะนำของสำนักงานสหกรณ์จังหวัดตาก
กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ลักษณะให้บริการทางการเงินผ่านระบบงานกรุงไทยเคาน์เตอร์ เปรียบเสมือนให้สหกรณ์ทำหน้าที่เป็นสาขาย่อยของธนาคารกรุงไทย ซึ่งผิดเจตนารมย์ พรบ.สหกรณ์ พ.ศ. 2542 มาตรา 33 (1) อีกทั้งสหกรณ์ก็ดำเนินกิจการทางการเงินในการ รับฝากเงิน ถอนเงิน การรับชำระหนี้ ฯลฯ เช่นเดียวกับธนาคาร เป็นการดำเนินกิจการอย่างเดียวกันแต่ต่างองค์กร อันอาจทำให้สมาชิกสหกรณ์ และประชาชนทั่วไปเกิดความสับสนได้ และอาจเกิดผลกระทบต่อการดำเนินงานของสหกรณ์ได้ จึงไม่สามารถดำเนินการได้

พรบ.สหกรณ์ พ.ศ.2542 
           มาตรา 33 สหกรณ์จะตั้งขึ้นได้โดยการจดทะเบียนตามพระราชบัญญัตินี้ และต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของบรรดาสมาชิก โดยวิธีช่วยตนเองและช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามหลักการสหกรณ์ และต้อง
            (1) มีกิจการร่วมกันตามประเภทของสหกรณ์ที่ขอจดทะเบียน

******************************
เพิ่มเติม :




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น