วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

>> เกิดแผ่นดินทรุดเป็นหลุมขนาดมหึมาที่กัวเตมาลา

หลุมมหึมาจากอิทธิพลพายุอกาธา
วันอังคาร ที่ 01 มิ.ย. 2553
สำนักข่าวไทย 
(หากเกิดในไทยต้องเรียกว่า ธรณีสูบ ทางไปนรก ฯลฯ มั้ง)
Posted Image
กัวเตมาลา 1 มิ.ย.-เกิดแผ่นดินทรุดเป็นหลุมขนาดมหึมาจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนอกาธาที่ทำให้เกิดฝนตกหนักในกัวเตมาลา ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตพุ่งสูงเกิน 150 ศพ
Posted Image
เจ้าหน้าที่บอกว่าหลุมลึกดังกล่าวซึ่งเกิดขึ้นกลางกรุงกัวเตมาลา ซิตี้ น่าจะเกิดจากฝนที่ตกอย่างหนัก อันเกิดจากอิทธิพลของพายุโซนร้อนอกาธา ทำให้แผ่นดินที่อ่อนนุ่มยุบตัวลง กลืนตึกขนาดใหญ่และบ้านเรือนหายลงไปหลายหลัง แต่ไม่มีรายงานว่ามีผู้สูญหายลงไปในหลุมดังกล่าวหรือไม่ อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่เตรียมที่จะสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของแผ่นดินทรุดต่อไป เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเคยเกิดแผ่นดินทรุดมาแล้วเมื่อปี 2550 ทั้งนี้ พายุโซนร้อนอกาธาทำให้เกิดฝนตกหนักและน้ำท่วมในหลายประเทศแถบอเมริกากลาง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 150 คน ส่วนใหญ่อยู่ในกัวเตมาลา








ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังทำการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุของปรากฏการณ์นี้ต่อไป ตามที่มีการบันทึกไว้ หลุมยุบเกิดจากพื้นผิวดินพังทลายจากน้ำที่ไหลเวียนอยู่ใต้ดินไปกัดเซาะชั้นหินตะกอนที่มีองค์ประกอบจำพวกคาร์บอเนต โดยในเดือนเมษายน ปี 2550 เคยเกิดปรากฏการณ์ในลักษณะคล้ายกันมาแล้วครั้งหนึ่งในพื้นที่อเมริกากลางจนส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 3 ราย

*****************************
เพิ่มเติม :
sink hole ทั้งที่เกิดโดยฝีมือมนุษย์ และที่เกิดโดยธรรมชาติ
Posted Image

Posted Image
Kimberley Big Hole - ประเทศ South Africa
เป็นหลุมที่เกิดขึ้นจากการขุดเหมืองเพชร ซึ่งลึกประมาณ1,097เมตร ผู้ได้สัมปทานได้ขุดค้นพบเพชรนำหนักรวมกันมากกว่า 3 ตัน ก่อนที่จะปิดเหมืองเมื่อปี ค.ศ1914

***********************
Posted Image

Posted Image
Mirny Diamond Mine , ประเทศ Serbia
ลูกศรแดงๆ นั่นคือรถบรรทุก
หลุมนี้เป็นหนึ่งในบรรดาหลุมใหญ่ๆที่ขุดขึ้นจากน้ำมือมนุษย์ เป็นเหมืองเพชรขนาดใหญ่ ของประเทศเซอร์เบีย ลึก 525 เมตร และปากหลุมกว้างขนาด 1,200 เมตร เคยประกาศเป็นเขตห้ามบินผ่าน เพราะในอดีตหลุมนี้เคยดูดเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ตกลงไปหลายลำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น