วันพุธที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

>> พม่าเคืองไทยให้รางวัล SSA ร่วมปราบยาเสพติด...จงใจหรือไร้เดียงสา แถมท้ายด้วยเขมรประท้วงไทย

ซวยละซิ พม่าไม่พอใจไทย ปัญหาเกิดขึ้น เงื่อนไขเกิดขึ้น จงใจหรือไร้เดียงสา....
ที่มา : Khonkhurtai : 4 กรกฎาคม 2555
ใบประกาศรางวัล "อินทรีทอง อวอร์ด" 
ที่สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัีฐฉาน SSA ได้รับ


ทางการพม่าทักท้วงไทยกรณีมอบรางวัลปราบยาเสพติดให้กองทัพรัฐฉาน SSA เผย แทรกแซงภายใน แถมแสดงท่าไม่พอใจไทยประกาศตั้งค่าหัวผู้นำกลุ่มติดอาวุธในพม่าเอี่ยวยาเสพติด ...(ทักท้วงเป็นการดำเนินการตามวิธีทางการทูต)


มีรายงานข่าวจากวงในหน่วยความมั่นคงไทยว่า เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา สถานทูตพม่าประจำประเทศไทยได้ทักท้วงมายังกระทรวงการต่างประเทศของไทย กรณีทางการไทยมอบรางวัลร่วมปราบปรามยาเสติดให้สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA ภายใต้การนำของ พล.ท.เจ้ายอดศึก 
"เจ้าหน้าที่สถานทูตพม่าได้ทักท้วงมายังกระทรวงต่างประเทศไทยด้วยวาจา ไม่ได้ทักท้วงมาเป็นเอกสารอย่างเป็นทางการ เนื้อหาถ้อยคำนัยว่าทางการไทยแทรกแซงกิจการภายในพม่า" เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคง ระบุ


เจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงคนเดิมเผยด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ทางการพม่ายังแสดงท่าทีไม่พอใจกรณีที่ทางการไทยประกาศตั้งค่าหัว 3 บุคคลในพม่าเมื่อวันที่ 20 เม.ย. ที่ผ่านมา ข้อหาเกี่ยวข้องยาเสพติด ซึ่งประกอบด้วย 


1. จายหน่อคำ 
2. พลตรีนะคันมวย ผู้นำกะเหรี่ยง DKBA และ 
3. นายยี่เซ ผู้นำกองกำลังอาสาสมัคร 


โดยเจ้าหน้าที่ทางการพม่าระบุ ทางการไทยควรประสานหารือกับรัฐบาลพม่าก่อนจะประกาศเรื่องนี้  


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. ที่ผ่านมา ทางการไทยโดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน ได้มอบรางวัลผู้ทำคุณประโยชน์ในด้านการรณรงค์ ส่งเสริมในการป้องกันต่อต้านอาชญากรรมและยาเสพติดเพื่อความมั่นคงแห่งปี  “คนดี คิดดี ทำดี สังคมดี ตามรอยพระยุคคลบาท” รางวัล “อินทรีทอง Award” ครั้งที่ 1 ประจำปี 2555 เนื่องในวันต่อต้านยาเสพติดโลก วันที่ 26 มิ.ย. ของทุกปี
ตัวแทนจาก RCSS / SSA รับรางวัลร่วมปราบยาเสพติด
จาก พล.อ พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี



พิธีมอบรางวัลจัดขึ้น ณ สโมสรบุณยะจินดา (ดุริยางค์ตำรวจ) กองสวัสดิการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ.แจ้งวัฒนะ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  มีพล.อ พิจิตร กุลละวณิชย์ องคมนตรี เป็นประธานมอบในพิธีมอบรับรางวัล ซึ่งผู้ได้รับมอบรางวัลมีทั้งบุคคล องค์กร และหน่วยงานต่างๆ 


ขณะที่สภาเพื่อการกอบกู้รัฐฉาน RCSS (Restoration Council of Shan State) องค์กรการเมืองกองทัพรัฐฉาน SSA (Shan State Army) ภายใต้การนำของพล.ท.เจ้ายอดศึก ได้รับรางวัลดังกล่าวด้วย ในฐานะเป็นผู้ที่มีส่วนร่วมในการต่อต้านยาเสพติด ประเภทเครือข่ายความร่วมมือการข่าวเพื่อความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


ด้าน พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าวว่า ได้ทราบข่าวทางการพม่าทักท้วงทางการไทยเรื่องมอบรางวัลให้สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS อยู่ และมีหลายฝ่ายถามเรื่องนี้แต่ไม่ได้พูดอะไรได้มาก จริงๆ แล้วตนก็ไม่ทราบมาก่อนว่า RCSS/SSA จะได้รับรางวัลดังกล่าว ซึ่งเมื่อทราบเรื่องแจ้งมาว่าให้ไปรับรางวัลตนยังงงอยู่เลย 


"ตนในฐานะผู้นำ RCSS/SSA ได้ดำเนินตามนโยบายปราบปรามยาเสพติด เนื่องจากเป็นหน้าที่ เพราะยาเสพติดเป็นภัยต่อมนุษยชาติ ซึ่งตนไม่เคยหวังที่จะได้รับรางวัล ส่วนที่ทางการไทยได้มอบรางวัลให้นั้นเข้าใจว่าเป็นการรับรองการทำความดีของ RCSS/SSA ซึ่งถือเป็นสิ่งดีและยินดีเป็นอย่างยิ่ง" พล.ท.เจ้ายอดศึก กล่าว 


อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า เมื่อเร็วๆ นี้ สภากอบกู้รัฐฉาน RCSS กองทัพรัฐฉาน SSA ถูกร้องขอให้ลบภาพและข่าวการได้รับรางวัล “อินทรีทอง Award” ออกจากเว็บไซท์ไตฟรีดอม (www.taifreedom.net) ซึ่งเป็นเว็ปไซท์ของ RCSS/SSA แล้ว

เพิ่มเติม
1. จายหน่อคำ 
นายหน่อคำ หรือ "จายหน่อคำ" ที่ทางการลาวส่งมอบตัวให้ฝายจีนที่สนามบินวัดไต นครเวียงจันทน์วันพฤหัสบดี 10 ก.ค.ที่ผ่านมา อธิบดีกรมตำรวจลาวกล่าวในการแถลงข่าววันเดียวกันว่า ชาวไทยใหญ่วัย 44 ปีผู้นี้ เป็นนักค้ายาเสพติดระดับเจ้าพ่อ เป็นผู้ก่อกวนความสงบสุขตามแนวชายแดนลาว จีน ไทยและพม่า และมีส่วนร่วมกับคนร้ายในการยิงเรือจีนลำหนึ่งในแม่น้ำโขงเดือน ต.ค.ปีที่แล้ว เป็นเหตุให้มีชาวจีนเสียชีวิต 13 คน. -- ภาพ: เวียงจันทน์ไทม์ส.

จีนร้องประเทศเกี่ยวข้องสอบ หลังลูกเรือจีนถูกฆ่า 13 ศพ ในแม่น้ำโขง
Mthainews: สื่อของจีนเปิดเผยภาพสังหารโหดของลูกเรือที่ของ เรือหัวผิงและเรือยูซิง ถูกโจรไม่ทราบฝ่ายปล้น พร้อมกับสังหารโหดกว่า 13คน ที่บริเวณแม่น้ำโขง ชายฝั่งของสามเหลี่ยมทองคำ พื้นที่รอยต่อใกล้ชายแดนไทย-พม่า

รายงานระบุว่า  ลูกเรือขนส่งสินค้า 2 ลำถูกจู่โจมเมื่อวันที่ 5 ตุลาคม มีลูกเรือเสียชีวิต 11-12 คน แต่ต่อมาสำนักข่าวซินหัวอ้างเจ้าหน้าที่ไทยว่า ลูกเรือทั้งสองลำเสียชีวิตหมดทั้ง 13 คน และสูญหายอีก 2 คน

เหยื่อทั้งหมดถูกยิงทิ้งในสภาพถูกปิดตาและมัดมือด้วยเทปกาว คาดว่าเป็นฝีมือแก๊งค้ายาเสพติดที่ต้องการยึดเรือไปใช้ขนยาเสพติด โดยทางการจีนก็ได้แถลงต่อมาว่า จะติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และเรียกร้องให้ประเทศที่เกี่ยวข้องสืบหาข้อเท็จจริงการสังหารในครั้งนี้ ซึ่งประกอบด้วย พม่า ไทย ลาว กัมพูชา และเวียดนาม พร้อมกับให้ดำเนินมาตรการที่จำเป็นในการปรับปรุงการคุ้มครองเรือและลูกเรือของจีนในแม่น้ำโขง
น่ากลัวมากกับ "อำนาจ" ในประเทศใคร.....




2. พลตรีนะคันมวย

3. นายยี่เซ
น่ากลัวมากกับ "อำนาจ" ในประเทศใคร.....

แถมท้ายด้วยเรื่องเขมร....

กัมพูชาประท้วงไทยวางแนวลวดหนามล้ำเขตเขาพระวิหาร
Thu, 2012-07-05 03:50

วานนี้ (4 ก.ค.) รัฐบาลกัมพูชายื่นจดหมายประท้วงไปยังสถานทูตไทยในกัมพูชา โดยระบุว่ามี “การกระทำที่ไม่สร้างสรรค์” เกิดขึ้นจากฝั่งไทย และเป็นการละเมิดคำสั่งของศาลโลก เมื่อวันที่ 18 กรกฏาคม 2554

โดยกัมพูชาระบุว่ามีพฤติการณ์ไม่สร้างสรรค์โดย “ทหารชุดดำ” วางแนวลวดหนามในระหว่างวันที่ 23-26 และ 30 มิ.ย. ตามแนวพิกัด VA 659-918, VA 664-917, VA634-925 และ VA659-918 โดยเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 26 มิ.ย.มีเสียงปืนดังขึ้นบริเวณพิกัด VA 634-925และVA 630-926 จุดละ 1 ครั้ง

จดหมายดังกล่าวระบุว่า ในการวางแนวลวดหนามที่พิกัด VA 659-918 นั้น มีบางส่วนล้ำเข้ามาในเขตเขาพระวิหาร และเรียกร้องต่อทางการไทยให้หยุดการกระทำที่ละเมิดต่อคำสั่งศาลโลก


Cambodia’s Protest Note Against Thailand’s Unconstructive Activities
AKP Phnom Penh, July 04, 2012

The Ministry of Foreign Affairs and International Cooperation of Cambodia has sent a protest note to the Royal Thai Embassy in Phnom Penh over the Thai side’s recent unconstructive activities, which are contrary to the International Court of Justice (ICJ)’s Order of July 18, 2011.

“The Royal Government of Cambodia requests the Thai side to take action to stop further such activities, in order to avoid provoking tension and negatively affecting the atmosphere for the implementation of the ICJ’s Order,” said the note.

The full note dated July 4 reads as follows:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น