วันจันทร์ที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

>> ซักซ้อมแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการหาปัจจัยการผลิตมาจำหน่ายของสหกรณ์

ตามหนังสือ สนง.สหกรณ์จังหวัดตาก ที่ ตก 0010/ว 858 ลงวันที่ 3 กรกฎาคม 2555 เรื่อง การดำเนินธุรกิจจัดหาปุ๋ยมาจำหน่ายของสหกรณ์ เรียน ประธานกรรมการสหกรณ์ภาคการเกษตรทุกสหกรณ์
เรื่องเดิม
           กรมส่งเสริมสหกรณ์ แจ้งว่า ปัจจุบันมีสหกรณ์บางแห่งจัดหาปัจจัยการผลิืต เช่น ปุ๋ย ยาปราบศัตรูพืช มาจำหน่ายเกินความต้องการของสมาชิก โดยมีการสั่งซื้อจากผู้จำหน่ายเป็นจำนวนมาก และชำระเงินก่อนที่จะได้รับมอบสินค้า แล้วก็นำปัจจัยการผลิตนี้ไปจำหน่ายเป็นเงินเชื่อให้แก่สหกรณ์อื่น หน่วยงานอื่น หรือบุคคลภายนอก  ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักการ วิธีการสหกรณ์ และ ขัดกับ พรบ.สหกรณ์ พ.ศ.2542
           มาตรา 33 ที่กำหนดให้สหกรณ์ต้องมีวัตถุประสงค์เพื่อ ส่งเสริมผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและสังคมของบรรดาสมาชิกสหกรณ์ โดยวิธีช่วยตนเอง ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน และ
           มาตรา 46 เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ ให้สหกรณ์มีอำนาจกระทำการดังต่อไปนี้ (1) ดำเนินธุรกิจ การผลิต การค้า การบริการ และอุตสาหกรรมเพื่อประโยชน์ของสมาชิก
คำแนะนำของ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดตาก
           1. การหาปัจจัยการผลิตมาจำหน่ายของสหกรณ์ๆ ควรดำเนินการตามความต้องการของสมาชิกสหกรณ์เป็นหลัก โดยสำรวจความต้องการของสมาชิก และสั่งซื้อสินค้าเป็นคราวๆ ในปริมาณที่จำเป็นตามความเหมาะสม ไม่ควรสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก และจ่ายเงินล่วงหน้าโดยยังไม่ได้รับมอบสินค้า ซึ่งเป็นการเสี่ยงต่อความเสียหาย ควรชำระเงินเมื่อได้รับมอบสินค้าแล้วเท่านั้น
           2. การจำหน่ายปัจจัยการผลิตให้สหกรณ์อื่น หน่วยงานอื่น หรือบุคคลภายนอก ไม่ควรกระทำ เว้นแต่ปัจจัยการผลิตนั้นเป็นผลผลิต หรือผลิตภัณฑ์ของสหกรณ์หรือของสมาชิก และเป็นลักษณะการขายเพื่อช่วยเหลือซึ่งและกันระหว่างสหกรณ์ผู้ซื้อกับสหกรณ์ผู้ขาย มิใช่เพื่อเป็นการขายเพื่อแสวงหากำไรโดยการจำหน่ายเป็นจำนวนมากเกินความต้องการของสมาชิกในสหกรณ์นั้นๆ การขายให้หน่วยงานอื่น หรือบุคคลภายนอกควรขายเป็นเงินสดเท่านั้น
           3. การดำเนินธุรกิจของสหกรณ์ ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดของ พรบ.สหกรณ์ พ.ศ.2542 โดยเฉพาะมาตรา 33 ว่าด้วยวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งสหกรณ์ มาตรา 46 ว่าด้วยอำนาจกระทำการของสหกรณ์ และ มาตรา 62 ว่าด้วยการฝากหรือการลงทุนของสหกรณ์ และหากสหกรณ์ได้รับความเสียหาย ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายให้แก่สหกรณ์ตามมูลค่าความเสียหายหรือตามประโยชน์ที่สหกรณ์พึงต้องได้รับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น