วันพฤหัสบดีที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

>> พันศักดิ์ วิญญรัตน์ กับ value creation

พันศักดิ์ วิญญรัตน์ อดีตประธานที่ปรึกษานโยบายของนายกรัฐมนตรี (ทักษิณ ชินวัตร) ฝ่ายทีมเศรษฐกิจสมัยนั้น สร้างและปรับแนวรบรุกตลาดโลกตีโจทย์ยุทธศาสตร์ ''สร้างคุณค่า''สู้จีน value creation คือ การใช้ความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบของประเทศ (Comparative Advantage) หรือ การนำจุดแข็งของประเทศที่มีอยู่ตามธรรมชาติเป็นสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติของไทย หรือสืบทอดภูมิปัญญากันมา นำมาใส่ความคิดสร้างสรรค์ที่มาจากทักษะ ที่อยู่บนทรัพย์สินทางประวัติศาสตร์ ประเพณี วัฒนธรรม มาผสมกับความรู้การคิดค้นทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำไปเพิ่มการแข่งขันในเชิงเปรียบเทียบเพื่อให้โดดเด่นยิ่งขึ้น


Champagne Vines :)
กรณีที่หนึ่ง
ที่อำเภอหนึ่งในประเทศฝรั่งเศส ชื่อว่า ''แชมเปญ'' มีความได้เปรียบเชิงเปรียบเทียบด้านที่ตั้งทางภูมิศาสตร์คืออยู่ในเส้นลองติจูดและแลตติจูดที่ดวงอาทิตย์จะส่องแสงลงมายังภูเขาสามลูกที่ราคาที่ดินไม่เคยตก เพราะเป็นสถานที่ที่ดีที่สุดในการปลูกองุ่นซึ่งเป็นวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเหล้าแชมเปญและไวน์ที่ได้รสชาติดีที่สุดในโลกนำมาบวกกับการศึกษากระบวนการการหมักเพื่อผลิตแชมเปญรสชาติเฉพาะที่เลียนแบบไม่ได้

กรณีที่สอง
ปลาสเตอร์เจียนในแถบทะเลดำที่นำไข่สีดำมาวิจัยและพัฒนาในประเทศอิหร่านทำให้ได้ไข่ปลาคาร์เวียที่ราคาแพงมาก

กรณีที่สาม
ที่เมืองโออิตะ ประเทศญี่่ปุ่น ใช้กระบวนการผลิตสินค้าภายใต้โครงการหนึ่งหมู่บ้าน หนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ one village one product คือที่มาโครงการ otop ของไทย และที่เมืองโออิตะนี้มีวิธีการเลี้ยงปลาแบบใหม่ด้วยการให้อาหารล่อปลาให้ว่ายทวนน้ำจึงทำให้เนื้อปลามีเนื้อเต่งตึงและรสชาติอร่อยมาก นอกจากนี้ยังใช้วิธีฝังเข็มก่อนเพื่อให้ปลานอนหลับขณะขนส่งไม่ทำให้ปลาตกใจเพราะหากปลาดิ้นไปดิ้นมาเนื้อปลาจะไม่มีรสชาติอร่อย

กรณีที่สี่
นวดแผนไทยเป็นบริการที่ต้องใช้ทักษะและฝีมือที่ชำนาญและเป็นภูมิปัญญาที่ถ่ายทอดมามาแต่โบราณ เมื่อนำธุรกิจสปาใส่เข้าไปก็จะช่วยสร้างคุณค่าให้กับนวดแผนไทยมากขึ้น หากมีการคิดค้นน้ำมันนวดที่เป็นกลิ่นพิเศษ หรือกลิ่นเฉพาะของลูกค้าแต่ละคนก็จะเป็นการเพิ่มทั้งคุณค่าและมูลค่าด้วย

กรณีที่ห้า
แก้วยี่ห้อ the ocean glass เพิ่มคุณค่าโดยการใส่ดีไซน์เข้าไปจนขายในราคาแพงได้

กรณีที่หก
แก้วไทยยี่ห้อ propaganda ใช้การดีไซน์ตั้งแต่ของใช้ในบ้านจนถึงโต๊ะทำงาน ขายในราคาแพงได้เพราะไม่มีคู่แข่ง


กรณีที่เจ็ด
หนังไทยเรื่ององค์บาก 1 ที่นำศิลปะการต่อสู้มวยไทยมาผสมผสานกับความเป็นพื้นบ้านอิสาน ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในต่างประเทศ

เพียงเพื่อเพื่อนพ้องน้องพี่นำไปคิดต่อในส่วนของการพัฒนาสหกรณ์ ความจริงความคิดก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไร (สำนวน..ณรงค์  ชัยแก้ว) เพียงแค่ลองเปลี่ยนวิธีคิดบ้างสักนิด....
ที่มา : ไม่ขอบอก เว็บจะโดนปิดเมื่อไหร่ก็ไม่รู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น