วันอังคารที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

>> คมคิดคน_2_นพ.พิเชษฐ์ บัญญัติ กับปัญหากำลังคนด้านสุขภาพของคนเมืองตาก

หมอพิเชษฐ์ อีกแล้วครับท่าน แต่ครั้งนี้เป็นเรื่องของกำลังคนด้านดูแลสุขภาพให้กับคนเมืองตาก ฐานความคิด การแก้ไขปัญหาให้กับเมืองตาก การแสวงหาความร่วมมือจากหน่วยงานอื่นในการบูรณาการการแก้ไขปัญหา ซึ่งผู้รับบริการทางสาธารณสุขทั้งหมดในจังหวัดตาก พวกเราหลับตาก็มองเห็นหน้าในแต่ละพื้นที่ จำนวนไม่น้อยที่เป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตร กลุ่มอาชีพ กลุ่มเยาวชน


ไม่น่าเชื่อว่า หมอคิดแก้ปัญหาและบูรณาการกับวิทยาลัยชุมชนจังหวัดตาก เพื่อสร้างคนเพื่อการดูแลสุขภาพของคนเมืองตาก ในส่วนของสหกรณ์การเกษตรของเราก็มี ผู้จัดการ พิเชษฐ์  พบพืช แห่งสหกรณ์การเกษตรปฎิรูปวังเจ้า จำกัด ที่ได้รับเชิญให้เป็นคณะกรรมการสร้างหลักสูตร "หนึ่งไร่ หนึ่งแสน" ก็นับว่าเป็นความภาคภูมิใจของพวกเราชาวชมรมสหกรณ์จังหวัดตาก ซึ่งจะได้นำมาเล่าสู่กันฟังต่อไป


หมอได้เสนอความคิดเห็นไว้ในวารสาร "ผีเสื้อขยับปีก" ซึ่งได้โปรยหัวในหน้า "ปอกเปลือกความคิด" ไว้อย่างน่าตื่นเต้นว่า

"ปัญหาการขาดแคลนและการกระจายตัวอย่างไม่สอดคล้องสมดุลของกำลังคนด้านสุขภาพ โดยฌแพาะกำลังคนด้านปฐมภูมิ เป็นปัญหาใหญ่คุกคามระบบบริการสุขภาพของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องยาวนาน แม้ส่วนกลางจะมีมาตรการที่เอื้อและจูงใจให้บุคคลากรลงไปปฏิบัติหน้าที่ในสถานบริการปฐมภูมิ ซึ่งเป็นด่านแรกที่ทำให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้ แต่หลายจังหวัดก็ยังตกอยู่ในฐานะที่ต้องตะเกียกตะกายเอาตัวรอด เพื่อให้สามารถมีกำลังคนในจำนวนที่เพียงพอและกระจายตัวได้สอดคล้องกับความต้องการของคนในพื้นที่ และตากก็เป็นหนึ่งในกลุ่มจังหวัดเหล่านี้


ที่ต่างจากที่อื่นคือ ตากสามารถคิดค้นพัฒนาหนทางแก้ไขที่ทำให้สามารถเอาตัวรอดได้จากสถานะการที่บีบคั้น อันเนื่องจากสภาพภูมิประเทศที่ห่างไกล ทุรกันดาร บนที่สูง เนื่องจากงบประมาณอันน้อยนิด อันเนื่องจากประชากรหลักในระบบหลักประกันสุขภาพมีน้อย หรือเกือบจะเท่ากับประชากรแฝง


จากข้อจำกัดด้านการสื่อสารกับประชากรส่วนใหญ่ที่เป็นชาวไทยภูเขา และเนื่องจากความกว้างใหญ่ไพศาลของพื้นที่ ไม่เพียงเท่านั้นหลายสิ่งหลายอย่างที่ตากทำ ทั้งกระบวนการผลิตกำลังคนที่ไม่ง้อสถาบันการศึกษามาตรฐานทางวิชาการสูง (แต่ไม่ตอบโจทย์ความต้องการของพื้นที่) ทั้งกระบวนการจ้างงานที่ไม่ง้อเงิน on top ของสำนักหลักประกันสุขภาพ (เงินอยากได้แต่ไม่มีความสามารถในการ "สอย") ในวันนี้สิ่งที่ตากกำลังทำจะกลายเป็น "TAK Model" ให้กับหลายจังหวัดที่มีกรอบปัญหาใกล้เคียงกัน


นพ.พิเชษฐ์  บัญญัติ ผู้ที่ ณ วันที่ทำการสัมภาษณ์ 5 มกราคม 2555 เพิ่งได้รับการเลื่อนดำแหน่งจากรองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดตาก เป็นนายนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ ผู้เป็นกำลังสำคัญในการคิดค้น พัฒนา และขับเคลื่อน TAK Model ใจดีให้ "ผีเสื้อขยับปีก" ได้ซักถาม เก็บเกี่ยว ความรู้ ความคิดและประสบการณ์ของท่านเพื่อถ่ายทอดนำสู่การแลกเปลี่ยนความรู้ให้พื้นที่อื่น ติดตามได้ ณ บัดนี้"




















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น