วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

>> ควันหลง ชสท.จัดอบรมที่พิษณุโลก

เมื่อวันที่ 29 ก.พ. - 1 มี.ค.55 ชุมนุมสหกรณ์การเกษตรแห่งประเทศไทย จำกัด  (ชสท.) ได้จัดฝึกอบรมหลักสูตร "การพัฒนาบุคคลากรเพื่อพัฒนาสหกรณ์สู่ความสำเร็จ"  ที่โรงแรมอัมรินทร์ ลากูน จ.พิษณุโลก โดยมีผู้จัดการและกรรมการสหกรณ์การเกษตรในเขตภาคเหนือตอนล่างเข้ารับการอบรม โดยหลักสูตรมุ่งเน้นสร้างสมรรถนะและขีดความสามารถในการบริหารกิจการที่ดีของสหกรณ์ให้เป็นไปอย่างเข้มแข็ง ยั่งยืน มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผล สามารถตอบสนองความต้องการของสมาชิกได้อย่างแท้จริง

การอบรมครั้งนี้ทำให้สหกรณ์ได้รับรู้ความเป็น ชสท. ในปัจจุบัน ดียิ่งขึ้น นับว่าการเปลี่ยนแปลงของ ชสท.เป็นโอกาสที่จะทำให้เกิดการร่วมมือกันระหว่าง ชสท.และสหกรณ์การเกษตรต่างเพิ่มมากขึ้น

ผมได้รับหนังสือแจ้งจาก ชสท. ให้เดินทางเข้าร่วมสังเกตุการณ์การอบรมครั้งนี้ ทั้งนี้เป็นผลจากการประสานงานของพี่ชูชีพ  โภคา คณะกรรมการชุมนุมสหกรณ์การเกษตรจังหวัดตาก จำกัด ที่ต้องการให้
ชุมนุมตากฯ เกิดการขับเคลื่อนเสียที เพราะที่ประชุมใหญ่ของชุมนุมตากครั้งล่าสุด สหกรณ์สมาชิกก็มีมติเป็นเอกฉันท์ว่าไม่ต้องการเลิกกิจการของชุมนุมตาก

ตามระบบส่งเสริมสหกรณ์งานแล้วผมไม่ได้รับคำสั่งให้ดูแลแนะนำส่งเสริมชุมนุมตาก แต่เมื่อมีโอกาสก็อยากไปรับรู้เผื่อว่าจะมีช่องทางอะไรที่จะมาขับเคลื่อนชุมนุมตาก แม้ว่าเวลาผมจะหายไปและการไปของผมครั้งนี้ก็ไม่ได้อยู่ในแผนการทำงาน แน่นอนตกแผนอีกแล้ว Let it be ! เขาอุตส่าห์เชิญมา ! 

ระหว่างการอบรมก็ได้รับแจ้งให้ไปเข้าร่วมประชุมระหว่างคณะกรรมการของ ชสท.และคณะกรรมการของชุมนุมตาก เพื่อหารือถึงแนวทางในการร่วมมือกันผลักดันชุมนุมตากให้เกิดการขับเคลื่อน

สุดท้าย คณะกรรมการ ชสท.ตกลงที่จะไปร่วมจัดประชุมชี้แจงสหกรณ์สมาชิกชุมนุมตาก ที่จังหวัดตาก เหมือนเดิมครับ ผมไม่มีเงินอะไรเลย ก็ขอรับการสนับสนุน ซึ่ง ชสท.ก็ยินดี จึงได้เสนอแผนงานคร่าวๆ ไปว่าผมจะทำอะไรบ้าง เอาไงเอากันอาศัยขอความร่วมมือก็แล้วกัน

คืนสุดท้าย ก่อนแยกย้ายกันกลับบ้าน ชสท. ก็จัดให้มีงานเลี้ยง ชสท.จัดได้ดีมาก บรรยากาศระหว่างสหกรณ์ต่างๆ เป็นกันเองเหมือนสนิทสนมกันมานาน ทีมของตากก็ไม่เบา ทั้งจากการยุยงส่งเสริมของผม  ภาพที่คัดแล้วว่าเบาๆ จะออกมาดังนี้


ทีมเมืองตากถ่ายรูปร่วมกับ คุณศิริชัย  ออสุวรรณ ประธานกรรมการ ชสท. (แถวยืนคนที่ 7) นักร้องรับเชิญ คุณนิค  นิรนาม


"พี่มงคล" อดีต ผจก.สหกรณ์วัดจันทร์ จำกัด จ.พิษณุโลก


"เอียด" ผจก.สหกรณ์การเกษตรขาณุฯ จ.กำแพงเพชร สาวสองพันปี สวยเสมอ เมื่อตอนโดนจับเข้าคุกเรื่องปุ๋ยคงไม่ยิ้มได้แบบนี้ ก็ดีนะครับประสบการณ์แบบนี้หาซื้อไม่ได้


"ผจก.สมศักดิ์" สหกรณ์รวมใจถวายในหลวง อ.แม่สอด ชายผู้เศร้าเสมอ ไหนจะหมุนข้าวโพด ไหนจะขายปุ๋ยอินทรีย์ ทำอะไรก็โดนติ


มาแล้ว "ท่านนฤชัย" ประธานสหกรณ์การเกษตรแม่ระมาด อ.แม่ระมาด ก็ทำซ่าไปงั้นแหละ ซื้อที่ดิน ถมที่ดิน จะทำลานตาก โกดัง ทำไมใครๆ ก็ว่าแต่ผม   ถ่ายกับน้องๆ (ที่สุดแล้ว) จากสหกรณ์การเกษตรนิคมสร้างตนเองบางระกำ จำกัด จ.พิษณุโลก


เอากับเขาบ้าง กลัวน้อยหน้าแม่ระมาด "พี่มีชัย" ผู้ตรวจสอบกิจการสหกรณ์การเกษตรเมืองตาก จำกัด จะไปถ่ายรูปคู่กับเด็กก็เขินสีผมตัวเอง เลยแกล้งขอถ่ายคู่กับนิค  นิรนาม  เนียนๆๆ นะพี่ ผมรู้นะ


นี่ก็กลัวเสียเปรียบ "ผู้จัดการพิเชษฐ์" สหกรณ์การเกษตรปฏิรูปที่ดินวังเจ้า จำกัด โดดเข้าใส่เลยแต่ยังเขินๆ เลยขอถ่ายคู่กับนักร้อง จะอาย จะเขิน ทำไม ส่งเสริมให้ไปนั่งใกล้ๆ น้องจะถ่ายรูปให้ก็ไม่เอา


เอ้า เอาให้เนียนไปเลย ย่ามใจ ใครอยากได้เบอร์โทร เฟซบ๊คส์ อีเมล์ ของน้องเขาติดต่อที่ ผจก.พิเชษฐ์เอาเองเน้อรู้สึกว่าน้องเขาจะจดให้ (อย่าเถียงผมเห็นนะ)
















Reporter :  A Horse With No Name.
คลิกที่คำว่า "ความคิดเห็น" ด้านล่างนี้ เพื่อแสดงความเห็นของท่าน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น