วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

>> สำนักงานของเฟซบุ๊ก และสำนักงานของกูเกิ้ล

นำเสนอเรื่องผลกระทบของเฟซบุ๊กไปแล้ว ก็หวั่นๆ ว่า สาวกของเฟซบุ๊กจะไม่พอใจ ทั้งที่่โดยส่วนตัวแล้วนิยมชมชอบ "มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก" ในเรื่องของวิธีคิด ความคิด ที่เป็นฐานในการสร้างและพัฒนาเฟซบุ๊ก ตอนนี้จึงขอนำเสนอ ผลของความคิด วิธีคิด ในการการจัดการองค์กรเฟซบุ๊ก ในส่วนของการจัดสำนักงาน ซึ่งเรียกกันว่า Facebook Campus และเปรียบเทียบกับสำนักงานของ Google

ก่อนหน้านี้สำนักงานของกูเกิ้ลก็เป็นที่ฮือฮามาแล้ว แน่ละ เป็นความคิดหลุดกรอบการจัดสำนักงานโดยทั่วไปอย่างสิ้นเชิง ! ไม่อยู่ในกรอบของวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามที่ต้องปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน แต่อยู่ในกรอบของ Happy Work Place, คนทำงานเป็นสุข ฯลฯ เพื่อรีดความสามารถของ "คน" ให้คิดสร้างสรรค์ตอบสนององค์กรสูงสุด !

Facebook Campus
[จาก Wall Street Journal]

อาณาจักรเฟซบุ๊ค สถานที่ที่มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กแสดงให้เราดูว่าสำนักงานในฝันนั้นเป็นอย่างไร และทำไมสำนักงานเฟซบุ๊คจึงติดอันดับสำนักงานที่หนุ่มสาวทั่วโลกอยากไปทำงานที่สุด 

สำนักงานเฟซบุ๊คตั้งอยู่ที่เมนโลพาร์ค แคลิฟอร์เนีย มีขนาดกว้างขวางจนเหมือนมหาวิทยาลัย เปิดทำการตั้งแต่เดือนธันวาคม 2011 

เห็นป้ายบอกว่า ‘แฮ็คเคอร์เวย์’ ก็เลี้ยวไปได้เลย แดนสวรรค์ของชาวคอมพิวเตอร์ 

 ในเฟซบุ๊คแคมพัส นอกจากมีบริการอาหารและเครื่องดื่มฟรีทุกมื้อ ยังมีบริการซักรีดเสื้อผ้าพนักงานฟรี มีโรงยิมพร้อมครูฝึกหัดส่วนตัว มีแผนกพยาบาลที่มีหมออยู่ประจำการ และมีคลีนิคทำฟันด้วย นโยบายของเฟซบุ๊คคือ ต้องการให้พนักงานทำงานอย่างสบายใจโดยไม่ต้องห่วงเรื่องภารกิจประจำวัน เพื่อจะได้อยู่ออฟฟิศทำงานได้นานๆ ไม่ต้องรีบกลับบ้าน

แฮ็คเคอร์สแควร์คือห้องสันทนาการสำหรับสังสรรค์ พักผ่อนหย่อนใจ ดูโทรทัศน์ และเป็นที่ที่เจ้านายใหญ่-คุณมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กจัดกิจกรรมเจ้านายพบลูกน้องทุกอาทิตย์ เปิดให้ทุกคนถามปัญหาได้ทุกเรื่อง ไม่ได้ทำตัวเข้าถึงยากเหมือนเจ้านายใหญ่ทั่วไป 

 ห้องรับแขก

 ที่สำนักงานเฟซบุ๊คมีบาร์ด้วย ใช้ชื่อว่า เธอะ เชดี้ย์ เลดี้ย์ ตกแต่งอย่างสุดเท่ถูกใจวัยรุ่น เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งส่วนใหญ่เป็นของมือสอง มีเบียร์ให้จิบเวลาคิดงานไม่ออก ใช่แล้ว มีเบียร์เย็นๆ สำหรับพนักงาน

บรรยากาศหรูหราน่านั่งในโรงอาหาร-เอพิค คาเฟ๋ 

 งานศิลปะเจ๋งๆ มีอยู่ทุกหนแห่ง

ห้องประชุมตามสไตล์เฟซบุ๊ค นั่งเหยียดขา เอนกาย กอดตุ๊กตา คุยงานกันไป 

 ภายในสำนักงานเน้นแสงธรรมชาติและสีสันสดใส

มุมของว่างและเครื่องดื่ม บริการตลอดเวลา ฟรีทุกรายการ 

โรงอาหารใช้ชื่อเก๋ไก๋ว่า เอพิค คาเฟ่ ออกแบบโดยทีมมัณฑนากรที่ออกแบบโรงแรมเอซโฮเท็ลในนิวยอร์ค 


ภายในครัวของเฟซบุ๊ค เลี้ยงดูกันอย่างเต็มที่ ไม่ใช่มีแต่กะเพราหมูสับไข่ดาว 

นอกจากเฟซบุ๊คจะเลี้ยงดูลูกน้องด้วยอาหารปกติธรรมดาอย่างอิ่มหมีพีมันแล้ว ยังมีครัวพิเศษใช้ชื่อว่า สโม้คเฮ้าส์ บริการอาหารแบบบาบีคิวปิ้งย่าง เป็นที่ถูกใจของพนักงานจนต่อคิวยาวแบบนี้ทุกกลางวัน 

ตรงกันข้ามกับบางบริษัทที่ไม่อนุญาตให้พนักงานนำข้าวของเครื่องใช้ส่วนตัว เช่น กรอบรูปแฟน ตุ๊กตา ฯลฯ มาตกแต่งที่โต๊ะ ที่เฟซบุ๊คกลับสนับสนุนให้ทุกคนเอาข้าวของส่วนตัวที่มีคุณค่าทางจิตใจมาวางบนโต๊ะทำงานเพื่อเพิ่มความรื่นรมย์ในการทำงาน 

มีกระดานดำให้พนักงานแสดงฝีมือวาดรูปเพื่อผ่อนคลาย 

 หรือจะติดงานศิลปะหรือถ้อยคำที่ให้แรงบันดาลใจก็เชิญตามสบาย

ไม่ได้ล้อกันเล่น ที่ออฟฟิศเฟซบุ๊คมีเหล้าหลากหลายยี่ห้อเรียงรายกันให้พนักงานเชิญดื่มตามสบาย ปรบมือให้ในความใจถึงของนายมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ซื้อใจลูกน้องกันแบบนี้เลย 

ที่กำแพงด้านหนึ่งของสำนักงาน พนักงานสามารถแสดงฝีมือศิลปะของตนได้ มีคนทำภาพสเตนซิลแบบสตรีทอาร์ท เป็นภาพเจ้าของอาณาจักรแห่งนี้ ประหนึ่งเป็นการแสดงความคารวะว่า มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์กเปรียบดั่งวีรบุรุษของหนุ่มสาวยุคนี้

Google's Office
[จาก Chill Out Point]

ทั้งกูเกิ้ล และ เฟซบุ๊ค เป็นสองบริษัทชั้นนำของโลกที่บริหารงานแบบคนยุคใหม่ ที่มีทัศนคติเหมือนกันคือเชื่อว่า สภาพแวดล้อมและรูปแบบการทำงานที่ผ่อนคลายจะทำให้พนักงานมีประสิทธิภาพและความคิดสร้างสรรค์ เราไปแอบดูกันว่าสำนักงานของพวกเขามีอะไรดี เพราะอะไรสองบริษัทนี้จึงเป็นหน่วยงานที่คนหนุ่มสาวทั่วโลกอยากไปทำงานด้วยที่สุด

ฝาผนังสีขาวน่าเบื่อถูกแทนที่ด้วยการตกแต่งที่ทำให้นึกถึงบ้านไร่ในชนบท 

การตกแต่งแบบชนบทตามไปถึงในห้องประชุม วัวตัวนี้ทำให้บรรยากาศการประชุมดูผ่อนคลายขึ้น

ห้องอาหารมีโต๊ะปิงปองให้เล่นด้วย

ห้องสันทนาการมีโทรทัศน์จอยักษ์และเครื่องเล่นสนุกๆ

แมัแต่พรมปูพื้นก็มีลูกเล่น—เป็นรูปแผนที่โลก เหมือนกูเกิ้ลที่เชื่อมโลกทั้งใบเข้าด้วยกัน

รูบิค–ของเล่นโปรดของเด็ก

ตู้เกมวินเทจจากยุค 80-เด็กเห็นแล้วถึงกับเข่า่อ่อนด้วยความตะลึง

ส่วนทำงานโล่งๆ ไม่มีแผงกั้นเช่นเดียวกัน

อาหารจัดวางอย่างสวยหรูระดับโรงแรม

นั่งๆ นอนๆ ประชุมงานอย่างสบายๆ และมีสไตล์

ความเป็นเด็กในตัวเราเป็นสิ่งมีประโยชน์ ด้วยเหตุนี้จึงมีไม้ลื่นให้เล่นสนุกกัน

ผ่อนคลายบนเก้าอี้อีซี่บอยและเพลงเบาๆ ในห้องทีึ่ตกแต่งอย่างธรรมชาติ

ถ้ายังไม่หายเครียด ลองวิธีสุดยอด ด้วยการลงไปนอนในอ่างอาบน้ำดูปลาแหวกว่ายในห้องที่มีไฟสลัวๆ โอ้-สวรรค์ในที่ทำงานจริงๆ!

สดใสแบบชายทะเลกับออฟฟิซกูเกิ้ลที่ลอนดอน
[จาก Dezeen]

ไบรทันบีช-ชายหาดอันโด่งดังของอังกฤษคือแรงบันดาลใจของการตกแต่งออฟฟิศกูเกิ้ลแห่งใหม่ที่ลอนดอน ความสนุกสนานขี้เล่นกระจายไปทั่ว นับตั้งแต่ออฟฟิศที่ทำเป็นบ้านชายทะเลและลูกเต๋าหลากสี วอลล์เปเปอร์รูปชายหาด ไปจนถึงประตูทางเข้าที่อยู่ตรงอักษร ‘O’ สองตัวของโลโก้กูเกิ้ลพอดิบพอดี ออฟฟิศแห่งนี้ยังมีโรงยิม สปา ร้านอาหารสไตล์เอเชียฟิวชั่นให้บริการฟรี ไม่แปลกใจว่าทำไมนี่คือหนึ่งในออฟฟิศที่ดีที่สุดในโลก










ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น