วันศุกร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

>> กาแฟมูเซอ สหกรณ์การเกษตรห้วยปลาหลด จำกัด MUSER Coffee

ผู้ใหญ่จักรพงษ์ - นิศามณี  มงคลคีรี

เพราะถูกเอารัดเอาเปรียบแท้ ๆ ทำให้คุณพงษ์-จักรพงษ์ มงคลคีรี ลุกขึ้นมาสร้างธุรกิจที่เอื้อกับการปลูกกาแฟที่เขาคุ้นเคยมาตั้งแต่เกิด   

ได้ยินก็น่าช้ำใจ เมื่อเห็นตัวเลขความแตกต่างของราคารับซื้อเมล็ดกาแฟดิบจากพ่อค้าคนกลางที่ต่ำกว่าราคาขายต่อหลายร้อยเปอร์เซ็นต์ 

คุณพงษ์เป็นชาวมูเซอตัวจริงเสียงจริง บนดอยมูเซอมีคนอาศัย 5-6 หมู่บ้าน เผ่าหลักคือมูเซอดำ มีสมาชิกเกือบ 3,000 คน ที่เหลือเป็นคนเผ่าม้ง กระเหรี่ยง เป็นต้น 

ไร่กาแฟของคุณพงษ์มีอยู่แค่ไม่กี่สิบไร่ หากรวมกับพี่ ๆ น้อง ๆ และคนในหมู่บ้าน รวมไปถึงหมู่บ้านข้างเคียง แต่ละปีมีกำลังปีละร้อยกว่าตัน 

เหตุที่ปลูกกาแฟกันมากเนื่องจากได้รับการส่งเสริมจากทางการ เพื่อให้ชาวมูเซอเลิกปลูกฝิ่น และเป็นชุมชนป่าต้นน้ำที่พร้อมจะรักษาป่าควบคู่กับการสร้างอาชีพ 

ก่อนหน้าที่จะปลูกพันธุ์อาราบิก้า ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ลงตัวที่สุด ภาครัฐได้ให้ชาวมูเซอลองปลูกมาแล้วหลายพันธุ์ แต่ผลผลิตไม่เป็นที่น่าพอใจเท่าพันธุ์นี้ บนดอยมูเซอจึงปลูกกาแฟจนกลายเป็นแหล่งกาแฟสำคัญของประเทศไทย

จุดเด่นของกาแฟมูเซอ มีคุณสมบติตรงกับการเลือกทำเลที่เหมาะสมกับการปลูกกาแฟ ซึ่งจะต้องอยู่สูงจากระดับน้ำทะเล 700-1,000 เมตร และความลาดชันไม่เกิน 50% จะให้ผลผลิตดีและไม่มีโรคพืชรบกวน

เมื่ออยากรู้ว่าคาปูชิโน่ชงอย่างไร ก็ไปหาหนังสือที่เกี่ยวกับการชงกาแฟมาอ่าน อ่านอยู่ 2-3 เล่ม ตัดสินใจเปิดร้านกาแฟสดดอยมูเซอเมื่อปี 2546 ส่วนความรู้การคั่วกาแฟและการคัดเกรดกาแฟ ไปร่ำเรียนที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่เมื่อตอนปี 2549 

ลูกค้าจะสั่งเอสเปรสโซ่ คาปูชิโน่ ลาเต้ อเมริกาโน่ หรือมอคค่า ทำได้หมด จุดยากที่ต้องมีความพยายามมากขึ้นคือการเดินหน้าสู่ระบบมาตรฐานสากล ซึ่งคุณพงษ์มีความตั้งใจที่เดินตามแนวทางนี้ และอยากสร้างให้แบรนด์ตัวเองเข้าสู่ระบบแฟรนไชส์ แต่ติดปัญหาตรงที่ไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนจากธนาคารได้ เนื่องจากบ้านที่อยู่ไม่มีเอกสารสิทธิ์ที่จะเอาไปค้ำประกันอะไรได้  
ราคากาแฟเย็นที่ขายอยู่ 40 บาท ร้อน 25 บาท กาแฟมูเซอแบบซอง 150 บาท (ราคาขายปลีก) ต้องการซื้อไปขายต่อหรือซื้อราคาส่ง จำหน่ายซองละ 100 บาท 

สนใจลงทุนกับกาแฟมูเซอ ติดต่อไปที่คุณพงษ์ได้ หลักสูตรที่สอน เช่น เทคนิคการชงกาแฟทั้งร้อนและเย็น สำหรับเงินลงทุนรวมค่าตกแต่งร้าน เครื่องชงกาแฟ คำนวณแล้วไม่น่าเกิน 7 หมื่นบาท 

ถ้าอยากได้บรรยากาศรสกาแฟแท้ ต้องไปนั่งกินที่ร้านของคุณพงษ์ จากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปกำแพงเพชร พอถึงทางแยกเข้าอำเภอแม่สอด มุ่งหน้าไปตลาดสินค้าพื้นเมืองชาวเขามูเซอ ประมาณ 28 กิโลเมตร

ต้องการซื้อเมล็ดกาแฟสดติดต่อ สำนักงานสหกรณ์การเกษตรบ้านห้วยปลาหลด 128 หมู่ 8 ตำบลด่านแม่ละเมา อะเภอแม่สอด จังหวัดตาก 63110 โทร.08-0681-6055, 08-7849-1290 หรือคุณจักรพงษ์ มงคลคีรี (ร้านกาแฟสดดอยมูเซอ ตลาดใหม่) 17 หมู่ 8 ตำบลด่านแม่ละเมา อะเภอแม่สอด จังหวัดตาก 63110 โทร.08-9857-6850, 08-6200-0280 


.................................................................................

พื้นที่แถบดอยมูเซอในอดีตเป็นพื้นที่ปลูกฝิ่น ผืนป่าจำนวนมหาศาลถูกโค่นทำลายเพื่อแปรสภาพเป็นไร่ฝิ่น จากชาวบ้านที่อพยพมาอยู่หลากหลายชาติพันธุ์ เช่นเดียวกับหมู่บ้านชาวเขาอื่น ๆ ทั่วภาคเหนือ ในประเทศไทย

การปลูกฝิ่นจำนวนมากนั้นไม่เพียงทำให้ผืนป่าจำนวนมากถูกทำลายแล้ว น้ำยางจากฝิ่นก็เป็นมหันตภัยที่ทำร้ายมนุษยชาติอย่างร้ายแรง

ด้วยเหตุนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนราษฎรษ์ในพื้นที่ห่างไกล และมีพระราชดำริให้หน่วยงานราชการส่งเสริมพืชทดแทนฝิ่น ซึ่ง “กาแฟ” เป็นพืชชนิดหนึ่งที่ทางราชการเข้าไปส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกทดแทนฝิ่น ซึ่งที่ดอยมูเซอที่ได้เริ่มปลูกกาแฟมาตั้งแต่ปี ๒๕๑๕

วันที่ ๒๓ มกราคม ๒๕๑๗ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรษ์ในพื้นที่ดอยมูเซอ และได้เสด็จทอดพระเนตรกาแฟต้นแรกที่นำมาปลูกในพื้นที่นี้ ณ บ้านห้วยส้มป่อย อ.แม่สอด จ.ตาก

“กาแฟดอยมูเซอ” มีทั้งสองสายพันธุ์ คือ อาราบิก้า และ โรบัสต้า ซึ่งมีชื่อเสียงมาช้านาน ไม่เพียงเป็นวัตถุดิบชั้นดีสำหรับการนำไปชงเป็นกาแฟสดเท่านั้น แต่ยังเป็นวัตถุดิบชั้นเลิศสำหรับนำไปคั่วเป็นกาแฟโบราณ และการผลิตกาแฟสำเร็จรูปอีกด้วย กาแฟจึงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้ชาวบ้านมาช้านาน

เรื่องราวของ “กาแฟดอยมูเซอ” มิใช่มีสถานะเป็นเพียงพืชเศรษฐกิจที่สร้างรายได้ให้ชาวบ้าน แต่ด้วยลักษณะของพืชชนิดนี้ ซึ่งเป็นไม้ใต้ร่มเงา การเพิ่มพื้นที่ปลูกกาแฟจึงเป็นการเพิ่มพื้นที่ป่าไปในคราวเดียวกัน




......................................................................
ความคืบหน้าการปรับปรุงตลาดชาวเขาดอยมูเซอ จ.ตาก
Wed, 2011-03-23 01:09
เกียรติศักดิ์ ม่วงมิตร  : http://prachatai.com/journal/2011/03/33678

กว่าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดจะลงมาเจรจากับชาวบ้าน ก็เกือบจะเกิดการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับคำสั่งให้มารื้อถอนอาคารกับพ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่ซึ่งมุ่งจะปกป้องผลประโยชน์และทรัพย์สินของตนเอง จากการตัดสินใจดำเนินงานโครงการปรับปรุงตลาดชาวเขา ดอยมูเซอ จ.ตาก ซึ่งทางจังหวัดได้รับงบประมาณสนับสนุนให้มาดำเนินการกว่า 7 ล้านบาท พ่อค้าแม่ค้าซึ่งเป็นชาวบ้านในพื้นที่หลายหมู่บ้าน เห็นว่าการดำเนินงานของทางจังหวัดนั้นไม่สามารถจะแก้ปัญหาการค้าขายของตลาดได้อย่างแท้จริง จึงรวมตัวกันคัดค้านพร้อมทั้งมีข้อเสนอให้กับทางจังหวัด แต่การคัดค้านและข้อเสนอของชาวบ้านก็ไม่เป็นผล ทางจังหวัดยังยืนยันที่จะเดินหน้าตามโครงการที่กำหนดไว้แล้ว

ก่อนถึงกำหนดวันรื้อถอน ทางจังหวัดได้ส่งเจ้าหน้าที่มาพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน แต่ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากข้อเสนอของชาวบ้านมิได้รับการตอบสนอง และในวันรุ่งขึ้นซึ่งเป็นวันรื้อถอน ทางจังหวัดได้ส่งกำลังขึ้นมาเพื่อทำการรื้อถอนแต่ก็ไม่สามารถเข้าไปดำเนินการได้ด้วยชาวบ้านรวมตัวกันขัดขวาง กระทั่ง นายสามารถ ลอยฟ้า ผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ลงมาเจรจาพูดคุยกับชาวบ้าน

จากการนั่งลงเจรจานั่นเอง ก็แสดงให้เห็นถึงความเข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงและไม่ครบถ้วนของผู้ว่าฯ อันเนื่องมาจากความเชื่อมั่นและเชื่อใจผู้ใต้บังคับบัญชาที่ท่านสั่งการให้ลงมาทำงานแล้วใช้ข้อมูลชุดเป็นแนวทางในการตัดสินใจเดินหน้าปรับปรุงตลาดชาวเขาดอยมูเซอ ท่านผู้ว่าฯ ได้ข้อมูลใดจากผู้ใต้บังคับบัญชาไม่อาจทราบได้ จึงทำให้ท่านเริ่มต้นพูดคุยกับแกนนำชาวบ้าน ซึ่งมีนายจักรพงษ์ มงคลคีรี เป็นหนึ่งในแกนนำ ในทำนองว่าเป็นผู้ยุยงยุแหย่ให้ชาวบ้านรวมตัวกันคัดค้าน ต่อต้าน ขัดขวางการสร้างความเจริญให้กับพื้นที่ ที่สำคัญทำให้จังหวัดเสียชื่อเสียง ให้ยุติการกระทำนั้นเสีย แล้วหันมาให้ความร่วมมือกับทางราชการ แต่ท่านก็ไม่ได้รับข้อมูลอีกด้านหนึ่งของจักรพงษ์ ซึ่งเป็นแกนนำที่ชาวบ้านเชื่อมั่น ศรัทธา ไว้วางใจให้เป็นผู้นำของพวกเขา การได้การยอมรับจากชาวบ้านของจักรพงษ์มิใช่เป็นเรื่องเลื่อนลอย เหลวไหล แต่เป็นเพราะความจริงใจ ความเสียสละและเอาจริงเอาจังในการทำงานเพื่อชาวบ้านตลอดเกือบยี่สิบปีที่ผ่านมาคือบทพิสูจน์

จะว่าไปแล้วจักรพงษ์ ได้มีส่วนสร้างชื่อเสียงให้กับทางจังหวัดตากเป็นอันมาก ไม่ว่าจะเป็นแกนนำชาวบ้านในการดูแลรักษาป่าจนได้รับรางวัลลูกโลกสีเขียว ซึ่งเป็นรางวัลระดับประเทศที่มอบให้กับชุมชนที่มีผลงานการดูแลรักษาป่าเป็นที่ประจักษ์ หรือการได้รับเลือกเป็นชุมชนต้นแบบในการจัดการน้ำของสถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำและการเกษตร (สสนก.) รวมทั้ง “กาแฟมูเซอ” ซึ่งเป็นแบรนด์กาแฟสดจากดอยมูเซอของสหกรณ์การเกษตรบ้านห้วยปลาหลดจำกัด ที่จักรพงษ์ เป็นแกนนำซึ่งเป็นที่รู้จักในวงที่กว้างขวางมากขึ้น 

ประการถัดมา ท่านไม่ได้รับทราบข้อมูลอีกหลายเรื่องที่เป็นปัญหาในการดำเนินงาน เช่น ท่านตัดตอนแก้ปัญหาตลาดชาวเขาดอยมูเซอเฉพาะปัญหาการค้าขายในปัจจุบัน ซึ่งไม่พิจารณาที่ไปที่มาของปัญหาที่สะสมมาตั้งแต่ในอดีต รวมทั้งการเชื่อมโยงไปสู่ปัญหาของชาวบ้านอื่น ๆ ทั้งที่มีข้อเสนอให้มีการจัดการอย่างเป็นระบบไปจากชาวบ้าน ท่านสั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาสำรวจผู้ค้าขายในตลาด ซึ่งการสำรวจของลูกน้องท่านก็ทำอย่างลวก ๆ และไม่โปร่งใส จำนวนจากการสำรวจนั้นไม่ตรงกับความเป็นจริง หนำซ้ำยังมีรายชื่อแทรกเพิ่มเข้ามาอีกจำนวนมาก ในขณะที่ชาวบ้านหลายคนที่ค้าขายอยู่กลับตกหล่นไป สำหรับแผงจำหน่ายสินค้าที่ทางโยธาธิการจังหวัดเป็นผู้ออกแบบนั้น ซึ่งมีขนาดเพียง 1.5 ตารางเมตร ในความเป็นจริงนั้นพื้นที่เท่านี้ไม่เพียงพอต่อการวางจำหน่ายสินค้าได้ นอกจากนั้นจำนวนแผงสินค้าที่จะจัดทำก็มีไม่เพียงพอต่อจำนวนพ่อค้าแม่ค้าที่จะมาใช้พื้นที่จำหน่าย หากท่านไม่ลงมาพบปะกับชาวบ้านในวันนี้ ท่านจะไม่ทราบเลยว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ที่ท่านใช้ให้ลงมาเตรียมการและประสานงานนั้นผิดพลาดบกพร่องไปอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการการจัดประชุมทั้ง ครั้งที่ท่านไม่ได้มาร่วมด้วยตัวเองนั้น พ่อค้าแม่ค้าตัวจริงเสียงจริงกลับไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมประชุมด้วย คนที่เข้าประชุมหลายคนมิใช่ตัวจริง ในการประชุมครั้งที่สาม ที่ท่านผู้ว่าฯ ลงมาประชุมร่วมกับชาวบ้าน ซึ่งมีข้อท้วงติงจำนวนมาก ทั้งจำนวนและรายชื่อผู้ค้า จำนวนและขนาดของแผงจำหน่ายสินค้า ซึ่งท่านได้สั่งการให้ผู้ใต้บังคับบัญชาไปทำความเข้าใจและดำเนินการปรับปรุงแก้ไข แต่ข้อท้วงติงเหล่านั้นกลับถูกรายงานให้ทราบว่ามีการดำเนินการเพียงวาจาแต่มิได้มีการปฏิบัติจริง

ยิ่งได้พูดคุยกับแกนนำชาวบ้านมากขึ้น ก็ยิ่งทำให้ผู้ว่าฯ เห็นข้อบกพร่องในการทำงานของผู้ใต้บังคับบัญชามากขึ้น ซึ่งไม่สามารถตอบคำถามของท่านได้อย่างเต็มปากเต็มคำ ทำให้ท่านมีท่าทีที่ดีขึ้นต่อแกนนำชาวบ้าน พร้อมกับกล่าวขอโทษจากความผิดพลาด และได้นัดหารือกับแกนนำชาวบ้านอีกครั้งในวันรุ่งขึ้นที่ศาลากลางจังหวัดตาก






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น