วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

>> ร้านกาแฟแห่ระเบิดที่เมืองแพร่

ร้านกาแฟแห่ระเบิด ตั้งอยู่ที่ ต.บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่ ติดถนน ลอง-แพร่ เห็นว่าร้านกาแฟนี้สวยมากๆ  ฉีกแนวหักมุมร้านกาแฟทั่วไปที่เห็นชินตา ลองดูนะครับ

Posted Image
สถานีรถไฟ บ้านปิน อ.ลอง จ.แพร่

Posted Image
ใส่เรื่องราว (Story) เมืองแพร่แห่ระเบิดลงไป

Posted Image
โครตรสวยเลย สไตล์เมืองเหนือแท้ๆ เห็นปุ๊ปรู้สึกได้ทันที

Posted Image
เข้าไปข้างใน หัวใจจะวาย กองหนังสือ รูปภาพเก่าๆ ของเมืองลอง
(สาบานกับตัวเองว่าจะต้องสร้างแบบนี้ให้ได้ เงียบๆ ไม่มีคน เอาไว้นั่งนอนอ่านหนังสือตอนแก่ เผลอๆ นอนตายที่นี่แหละ แค่นี้ก็น่าจะโคตรสุขแล้ว)

Posted Image
รูปภาพเก่าๆ ของเมืองลอง

Posted Image
รูปภาพเก่าๆ ของเมืองลอง

Posted Image
กองหนังสือ แม้จะมีน้อยไปหน่อย แต่ก็มี

Posted Image

Posted Image

Posted Image
มีเอกสารเกี่ยวกับตำนานเมืองแพร่แห่ระเบิดยืนยันให้ลูกค้าได้รับรู้ด้วย

Posted Image
มุมสินค้า OTOP

Posted Image
เอาสินค้า OTOP ของชาวบ้านมาวางขายด้วย

Posted Image
คุกกี้อร่อยๆ ของชาวบ้าน กินกับกาแฟพอดี

Posted Image
ภาพหน้าร้านเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว

Posted Image
เจ้าของร้านกับ ไม้รางรถไฟที่ทำสะพาน ที่มีเรื่องราวประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที 2 ราวปี พ .ศ.2485-2488 ญี่ปุ่นได้มาขอใช้ไทยเป็นฐานเพื่อผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และสู้รบกับฝ่ายสัมพันธมิตร รถไฟเป็นเส้นทางคมนาคมหลักในการ ลำเลียงผู้คน ทหาร อาวุธ เสบียง ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรได้นำเครื่องบินมาทิ้ง ระเบิดทำลายสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำยม บริเวณปากลำห้วยแม่ต้า หรือที่ชาวบ้าน เรียกว่า “สะพานรถไฟห้วยแม่ต้า”

สมัยนั้น รถไฟเป็นเส้นทางคมนาคมหลักในการลำเลียงผู้คน ทหาร อาวุธ เสบียง ทำให้ฝ่ายสัมพันธมิตรได้นำเครื่องบินมาทิ้งระเบิดทำลายสะพานรถไฟข้ามแม่น้ำยม บริเวณปากลำห้วยแม่ต้า หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า “สะพานรถไฟห้วยแม่ต้า” เพื่อสกัดไม่ให้ทหารญี่ปุ่นเดินทางไปเชียงใหม่ และข้ามแดนต่อไปยังพม่า

ฝ่ายสัมพันธมิตรทิ้งระเบิดอยู่หลายครั้ง(หลายช่วงเวลา)แต่ว่าพลาด จนสุดท้ายเครื่องบินถูกยิงตก ปรากฏว่าระเบิดหลายลูกที่เครื่องบินบรรทุกมายังไม่ระเบิด

แล้วนายหลง มะโนมูล คนงานรถไฟสถานีแก่งหลวงไปค้นพบเข้า จึงนำความไปบอกแก่นายสมาน หมื่นขัน นายสมานจึงขอแรงคนงานรถไฟไปช่วยกันเก็บกู้ลูกระเบิด โดยทำการถอดชนวน แล้วใช้เลื่อยตัดเหล็กตัดส่วนหางของลูกระเบิดออก ควักดินระเบิดที่บรรจุอยู่ภายในทิ้ง ก่อนช่วยกันยกใส่เกวียนลากมาพักไว้ที่บ้านแม่หลู้
Posted Image
ปรากฏว่า มีระเบิดหนึ่งจมอยู่ในหลุมทรายลึก คนงานไม่สามารถขุดขึ้นมาเก็บกู้ได้ ทีมงานจึงไปตามนายบุญมา อินปันดี ที่เป็นเจ้าของช้างลากไม้ในป่าใกล้เคียง ให้นำช้างมาฉุดลากระเบิดขึ้นจากหลุม แล้วจึงนำไปไว้บนเกวียนบรรทุกเข้าหมู่บ้านต่อไป

เรื่องนี้พอชาวบ้านเมื่อทราบข่าวก็ตามสไตล์แบบไทยๆ คือออกมามุง ออกมาดู จนเมื่อขบวนเกวียนถึงบ้านแม่ลานเหนือ ชาวบ้านที่นี่จำนวนหนึ่งที่อยู่ใกล้วัดพอรู้ข่าว ได้นำฆ้อง กลอง ฉาบ ฉิ่ง ออกมาต้อนรับขบวนช้างลากระเบิดแล้วแห่เข้าวัดเพื่อนำระเบิดไปใช้ประโยชน์บางอย่างต่อไป

จากนั้นชาวบ้านได้ช่วยกันถอดชนวน นำดินระเบิดออกจนหมดแล้ว ก็ได้นำซากลูกระเบิดไปทำความสะอาด ตัดเอาส่วนหัวที่เป็นเหล็กมาดัดแปลงทำเป็นระฆังถวายให้แก่วัดใน อ.ลอง ปัจจุบัน ระฆังที่ทำจากลูกระเบิดในตำนานคนแพร่แห่ระเบิดมีเหลืออยู่ในอำเภอลอง 3 ลูก ใน 3 วัด คือ ที่วัดแม่ลานเหนือ วัดนาตุ้ม และวัดศรีดอนคำ
Posted Image
บริเวณหลังร้าน เป้นบ้านแบบเก่าๆของเมืองลอง

ขอบคุณ คุณ "สเปนบ้านเกิด"

1 ความคิดเห็น: