วันอังคารที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2555

>> สว.ไพบูลย์ล่าชื่อ 80 สว.ยื่น ปธ.วุฒิฯเปิดอภิปรายจำนำข้าว

วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ.2555
408976
"ไพบูลย์ นิติตะวัน" ยื่น 80 รายชื่อ ส.ว. เสนออภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ รัฐบาล กรณีจำนำข้าว ขณะที่ "ร.ต.อ.เฉลิม" เผย ไม่ทราบ คนพูดโกงจำนำข้าว 20% ยัน รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว หากพบโกง นายกฯ สั่งฟันไม่ละเว้น

นายไพบูลย์ นิติตะวัน สมาชิกวุฒิสภาสรรหา รวบรวมรายชื่อ 80 ส.ว. ยื่นต่อ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ขอเสนอญัตติเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่มีการลงมติ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 ในโครงการรับจำนำข้าวมูลค่า 4.05 แสนล้านบาท เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกวุฒิสภา ได้นำเสนอปัญหาและแนวทางแก้ไขให้รัฐบาลนำไปปรับปรุง เนื่องจากมีหลายฝ่ายกังวลว่าจะมีการทุจริตเกิดขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายกับงบประมาณที่ใช้ไป

ขณะที่ นายนิคม ระบุว่า จะใช้เวลาในการตรวจสอบรายชื่อประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นจะส่งเรื่องให้ นายกรัฐมนตรี พิจารณา กำหนดวันที่จะมาตอบญัตติดังกล่าว ว่าจะเป็นวันใด

วิเชียรยื่น 6 2สว.ชงปธ.วุฒิเปิดอภิปราย ครม.บริหาร ปท.เหลว
นายวิเชียร คันฉ่อง ส.ว.ตรัง รวบรวมรายชื่อ 62 ส.ว. ยื่นหนังสือต่อ นายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ขอเปิดอภิปรายทั่วไปไม่ลงมติ เพื่อให้คณะรัฐมนตรีชี้แจงปัญหาการบริหารราชการแผ่นดิน ที่ส่อว่าจะเกิดความเสียหายแก่บ้านเมือง ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 161 เนื่องจากตลอด 1 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลยังไม่สามารถดำเนินการตามนโยบายที่แถลงไว้ต่อรัฐสภาได้อย่างเต็มที่ แม้จะดำเนินการไปแล้วบ้าง แต่ประสบปัญหาเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าว ที่มีการทุจริตเกิดขึ้น ปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และการบริหารจัดการน้ำ ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจ สังคม การเมืองของประเทศได้

"เฉลิม" ไม่ทราบ คนพูดโกงจำนำข้าว 20%
ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ก่อนนั่งเป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการอำนวยการตรวจสอบเพื่อป้องกันการทุจริตในการรับจำนำข้าวฯ ว่า ตนเองไม่ทราบว่าใครเป็นคนพูดว่าการจำนำข้าวมีการโกงถึงร้อยละ 20 เพราะขณะนั้น เดินทางไปเกาะฮ่องกง ซึ่งหากมีการโกงจริง ก็คงไม่สามารถบอกเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ และขอยืนยันว่า รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว ถ้าหากมีการโกงเกิดขึ้นจริง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ก็ได้กำชับมาว่าให้ดำเนินการตามกฎหมายไม่มีละเว้น

"แต่ผมไม่ทราบใครให้สัมภาษณ์ เพราะผมไปฮ่องกง หลักการโกงไม่มีใครรู้หรอกว่าโกงกี่เปอร์เซ็นต์ มันเป็นเรื่องที่เป็นไปไม่ได้" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ซึ่งข้อเท็จจริงในวันนี้ การจำนำข้าว ทำให้ชาวนาได้ประโยชน์ร่ำรวยขึ้น แต่ผู้ที่เสียประโยชน์ คือพ่อค้าคนกลาง จึงเป็นเหตุให้พรรคการเมืองใหญ่บางพรรค ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ ทั้งนี้ หากประเทศไทย อินเดีย และเวียดนาม จับมือกัน ก็จะสามารถเป็นผู้กำหนดราคาข้าวในตลาดโลกได้ ส่วนที่ล่าสุด ประเทศเวียดนาม ขึ้นเป็นอันดับ 1 ในการส่งออกข้าวแทนประเทศไทยนั้น เห็นว่าเรายังไม่ตกอันดับ เพราะไทยยังไม่ได้เริ่มส่งออก และเห็นว่าการที่อาจารย์ และนักวิชาการออกมาวิพากษ์วิจารณ์นั้น เห็นว่าเป็นเรื่องปกติ

ที่มา : INN News

เพิ่มเติม :

นายไพบูลย์ นิติตะวัน  
เกิด 15 มกราคม 2497
คุณวุฒิ : รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (บริหารรัฐกิจ) ม.ธรรมศาสตร์, นิติศาสตรบัณฑิต ม.สุโขทัยธรรมาธิราช,
ประกาศนียบัตรชั้นสูงการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง (ปปร.) รุ่นที่ 5 สถาบันพระปกเกล้า
สถานที่ติดต่อ : 227/353  ถนนสรรพาวุธ แขวงบางนา เขตบางนา จังหวัด กรุงเทพมหานคร  10260
อาชีพก่อนได้รับการเลือกตั้ง/สรรหา/แต่งตั้ง : เจ้าหน้าที่ของรัฐ
ประสบการณ์ : ที่ปรึกษาตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ, ที่ปรึกษาสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน,
ประธานคณะกรรมการการเงินและงบประมาณ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน),

นายวิเชียร คันฉ่อง
เกิด : 27 กรกฎาคม 2486
คุณวุฒิ : นิติศาสตรบัณฑิต ม.ธรรมศาสตร์
การอบรมและสัมมนา : หลักสูตรประกาศนียบัตรชั้นสูงการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตยสำหรับนักบริหารระดับสูง รุ่นที่ รุ่นที่ 3 จาก ปปร. (สถาบันพระปกเกล้า)
สถานที่ติดต่อ : 105/24 ซอย 13 ถนนรัษฎา ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง จังหวัดตรัง 92000
อาชีพก่อนได้รับการเลือกตั้ง/สรรหา/แต่งตั้ง : เกษตรกร
ประสบการณ์ : สมาชิกสภาเทศบาลเมืองตรัง, สมาชิกสภาจังหวัดตรัง,สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดตรัง, ทนายความ, ทำสวน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น