วันพฤหัสบดีที่ 27 ธันวาคม พ.ศ. 2555

>> ซีพีแนะรัฐแก้ปัญหาส่งออกข้าว ชี้ทำเกษตรให้เป็นสหกรณ์

ซีพีแนะรัฐแก้ปัญหาส่งออกข้าว ชี้ทำเกษตรให้เป็นสหกรณ์
ซีพีแนะรัฐแก้ปัญหาส่งออกข้าว ชี้ทำเกษตรให้เป็นสหกรณ์
นายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่มธุรกิจการค้าระหว่างประเทศ สายธุรกิจข้าวและอาหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด กล่าวถึงแนวทางการแก้ปัญหาการส่งออกข้าวไทยที่ต้องเสียแชมป์การส่งออก เพราะราคาข้าวในประเทศที่สูงจากนโยบายรับจำนำข้าวทุกเมล็ดของรัฐบาลที่ทำให้ผู้ส่งออกไม่สามารถขายข้าวแข่งกับต่างประเทศได้ โดยระบุว่า ภาครัฐและเอกชนต้องผนึกกำลังปรับประสิทธิภาพการส่งออกข้าวไทย ด้วยการส่งเสริมให้มีการใช้กลยุทธ์การตลาดเชิงรุก รวมทั้งสร้างภาพลักษณ์และให้ความรู้และเพิ่มการบริโภคข้าวไทยให้กว้างขวางขึ้น เช่นเดียวกับการใช้กลยุทธ์การตลาดด้านการท่องเที่ยวในตลาดโลก

ปรับปรุงงานวิจัยและพัฒนาพันธุ์ข้าวไทยโดยกรมการข้าวและกรมวิชาการเกษตรให้มีพันธุ์ข้าวใหม่ที่เป็นข้าวไทยมีคุณภาพและประหยัดต้นทุนให้เกษตรกร ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนารูปแบบการเพาะปลูกให้ถูกวิธีเริ่มตั้งแต่การเตรียมดิน การใส่ปุ๋ยอย่างมีประสิทธิภาพและการจัดการเก็บเกี่ยวและหลักเก็บเกี่ยวอย่างมีประสิทธิผลอย่างจริงจัง ส่งเสริมการใช้ระบบสหกรณ์เพื่อควบรวมพื้นที่เพื่อทำให้จัดการพื้นที่เพาะปลูกให้เหมาะสมกับการใช้เครื่องจักรในการเพาะปลูกและปฎิรูประบบการทำนาให้เป็นรูปธรรมอย่างจริงจังมากขึ้น

เนื่องจากระบบสหกรณ์จะทำให้การจัดสรรระบบสาธารณูปโภค ในการพัฒนาพื้นที่นาได้สะดวกและส่งเสริมให้การใช้นโยบายรับจำนำอย่างโปร่งใส โดยรัฐบาลต้องรับภาระเรื่องสต็อกข้าว ระบบการบริหารคลังสินค้าข้าว การตรวจสอบและควบคุมคุณภาพข้าวต้องปฎิบัติอย่างจริงจัง ขณะที่รัฐบาลต้องหาวิธีการระบายข้าวที่เป็นธรรมและมีประสิทธิภาพ โดยรัฐต้องดำเนินการอย่างมืออาชีพและมีความโปร่งใส รวมทั้งการจัดเก็บสินค้าข้าวเพื่อเป็นคลังสินค้าอาหารเพื่อความมั่นคงทางอาหาร

นายสุเมธ กล่าวว่า หากรัฐและเอกชนร่วมมือกันจะทำให้ระบบการค้าข้าวไทย ซึ่งภาครัฐมีบทบาทกำหนดแนวทางหลักจะส่งผลให้เกิดผลประโยชน์กับประเทศได้อย่างเต็มที่และไทยยังคงสถานะการเป็นผู้นำการส่งออกข้าวคุณภาพที่ดีและมีมูลค่า

ผู้สื่อข่าว : นภา ศรประสิทธิ์
ข่าวจริง สปริงนิวส์ ทันเหตุการณ์ เห็นอนาคต

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น